นายกฯ เผยจัดเงินช่วยเปล่าผู้ประกอบการไฟไหม้รายละ 5 หมื่นบ.-หาพท.ขายของ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 24, 2010 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการเยียวยาผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์การชุมนุมทางการเมืองว่า เบื้องต้นรัฐบาลพร้อมให้เงินให้เปล่าช่วยเหลือผู้ประกอบการที่กิจการถูกเพลิงไหม้ รายละ 5 หมื่นบาท ซึ่งจะพยายามจ่ายโดยเร็วคาดว่าไม่น่าเกิน 7 วัน

เงินจำนวนดังกล่าวเป็นเงินนอกเหนือจากที่ผู้ประกอบการจะได้รับการช่วยเหลือจาก กทม. และรัฐบาลพร้อมจะสนับสนุนเงินทุนหมุนเวียนผ่านธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอีแบงก์) หรือ ธนาคารออมสิน ปล่อยสินเชื่อในอัตราดอกเบี้ยต่ำ รวมถึงจัดหาสถานที่ขายสินค้า โดยทางสยามสแควร์ได้มีการจัดเตรียมสถานที่ไว้แล้ว เบื้องต้นจะมีการตั้งเต๊นท์ขายชั่วคราว รวมถึงการจัดตั้งเต้นท์กึ่งถาวรต่อไป

สำหรับผู้ที่ได้รับเงินทั้งหมด รัฐบาลคงจะมีการตรวจสอบรายชื่อจากการลงทะเบียนในช่วง 3 วันที่ผ่านมา แลจะสิ้นสุดการลงทะเบียนในวันที่ 31 พ.ค. ก่อนจะประเมินตัวเลขว่าต้องให้ความช่วยเหลือทั้งหมดกี่ราย

ในส่วนห้างสรรพสินค้าเซ็นเตอร์วัน จะมีการเตรียมพื้นที่จากสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ซึ่งรัฐบาลกำลังเจรจาขอเช่าพื้นที่บริเวณบางกอกบาซาร์ พร้อมเปิดถนนคนเดินช่วงเสาร์-อาทิตย์ โดยได้มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์ ตำรวจ กทม. ไปจัดหาสถานที่ที่เหมาะสม พร้อมทั้งเตรียมเสนอ ครม.จัดตั้งกองทุนเพื่อรับบริจาคจากประชาชนทั่วไปด้วย

นอกจากนี้ ทางคณะกรรมการฯ เตรียมเสนอทั้งชดเชยการจ้างงาน มาตรการจูงใจไม่ให้มีการเลิกจ้าง รวมถึงมาตการภาษีต่างๆ เพื่อช่วยเหลือด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ