ธปท.เปิดรับสมัครผู้ว่าฯใหม่ 24 พ.ค.-12 มิ.ย.,"ประสาร-บัณฑิต"เต็งชิงเก้าอี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 24, 2010 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเสนาะ อูนากุล ประธานกรรมการคัดเลือกผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) แจ้งในเอกสารเผยแพร่ว่า คณะกรรมการคัดเลือกผู้ว่าการ ธปท.จะใช้วิธีการรับสมัครคัดเลือกบุคคลเพื่อเข้ารับการพิจารณาคัดเลือกบุคคลที่สมควรได้รับการเสนอชื่อเป็นผู้ว่าการ ธปท.แทนนางธาริษา วัฒนเกส ที่กำลังจะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย.53

รายงานข่าวแจ้งว่า พ.ร.บ.ธปท. ให้อำนาจคณะกรรมการคัดเลือกผู้ว่าการ ธปท.เสนอวิธีการคัดเลือกบุคคลมาดำรงตำแหน่งผู้ว่าการ ธปท.2 วิธีคือ 1.เสนอรายชื่อโดยตรง และ 2. เปิดรับเป็นการทั่วไป

ทั้งนี้ คณะกรรมการฯ กำหนดคุณสมบัติทั่วไปของผู้สมัคร ต้องมีสัญชาติไทย มีความรู้ ความสามารถ และความเชียวชาญด้านเศรษฐศาสตร์หรือด้านการเงินการธนาคาร รวมทั้งมีความรู้ความเชี่ยวชาญหรือประสบการณ์ด้านอื่นที่จะเป็นประโยชน์ต่อการทำหน้าที่ผู้ว่าการ ธปท.

ขณะเดียวกันต้องมีคุณสมบัติเฉพาะทางด้านความเข้าใจเศรษฐกิจมหาภาคของประเทศ และภาวะเศรษฐกิจการเงินของโลกเป็นอย่างดี มีความรู้ในเรื่องนโยบายการเงิน นโยบายกำกับดูแลสถาบันการเงินและนโยบายเกี่ยวกับระบบการชำระเงินเป็นอย่างดี ทั้งนี้จะเปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 24 พ.ค.-12 มิ.ย.53

ก่อนหน้านี้มีรายชื่อที่คาดว่าจะได้รับการพิจารณาให้ขึ้นเป็นผู้ว่าการ ธปท.คนที่ 22 ประกอบด้วย นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย (KBANK), นายบัณฑิต นิจถาวร รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพการเงิน ธปท., นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และนายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ ปลัดกระทรวงการคลัง

ล่าสุด ตัวเต็งผู้ว่า ธปท.คนที่ 22 เหลืออยู่ 2 คน คือ นายประสาร ซึ่งเคยเป็นรองผู้ว่า ธปท. ดูแลกำกับสถาบันการเงิน และผ่านการเป็นเลขาธิการ ก.ล.ต.มาแล้ว ซึ่งล่าสุดได้รับการแต่งตั้งเป็นประธานสมาคมธนาคารไทย ส่วนอีก 1 ตัวเต็ง คือ นายบัณฑิต ซึ่งเป็นลูกหม้อของ ธปท.โดยตรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ