คมนาคม เปิดทางผู้ประกอบการรัฐ-เอกชนขอความช่วยเหลือก่อนส่งครม.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 24, 2010 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์การชุมนุมทางการเมืองและเหตุการณ์จลาจลทุกภาคส่วนทั้งรัฐและเอกชน สามารถขอความช่วยเหลือมายังกระทรวงคมนาคม เพื่อจะรวบรวมเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี(ครม.)เพื่อให้มีนโยบายเยียวยาผู้ประกอบการ

และในพรุ่งนี้(25 พ.ค.) กระทรวงคมนาคมจะเสนอตัวเลขความเสียหายในภาพรวมที่ปรากฏชัดต่อที่ประชุม ครม. เช่น รถโดยสารที่ถูกเผา ค่าใช้จ่ายในการขนส่งผู้ชุมนุมกลับภูมิลำเนา โดยในส่วนของการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) สูญรายได้และมีค่าใช้จ่ายจากการขนผู้ชุมนุมประมาณ 32 ล้านบาท

นายอาณัติ อาภาภิรม ที่ปรึกษาคณะกรรมการ บริษัท รถไฟฟ้าขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด(มหาชน) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส กล่าวว่า เบื้องต้นพบว่าทรัพย์สินของบริษัทไม่ได้รับความเสียหายมากนัก แต่ในส่วนของรายได้พบว่าได้รับผลกระทบจากการหยุดเดินรถเพราะเหตุการณ์ความไม่สงบ

ทั้งนี้ ตามปกติบริษัทมีรายได้ในวันธรรมดาเฉลี่ยวันละ 10-11 ล้านบาท ส่วนวันเสาร์มีรายได้เฉลี่ยประมาณ 9 ล้านบาท และวันอาทิตย์มีรายได้เฉลี่ยประมาณ 8 ล้านบาท

นายชูเกียรติ โพธยานุวัตร ผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) เปิดเผยว่า โดยปกติ บมจ. รถไฟฟ้ากรุงเทพ (BMCL) ผู้รับสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าใต้ดินสายสีน้ำเงิน มีรายได้จากค่าโดยสารเฉลี่ยวันละประมาณ 4 ล้านบาทในวันธรรมดา ส่วนวันเสาร์และอาทิตย์ มีรายได้เฉลี่ยวันละประมาณ 2 ล้านบาท คาดว่า BMCLจะรายงานความเสียหายทั้งหมดมายังรฟม.ในเร็วๆ นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ