ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ยูโรร่วงหนัก จากข่าวแบงค์ชาติสเปนเทคโอเวอร์ธนาคารออมทรัพย์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 25, 2010 07:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินยูโรร่วงลงอย่างหนักเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐและสกุลเงินอื่นๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (24 พ.ค.) เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาในระบบการเงินของยุโรป หลังจากมีรายงานว่าธนาคารกลางสเปนเข้าเทคโอเวอร์ธนาคาร CajaSur ซึ่งเป็นธนาคารออมทรัพย์ขนาดเล็กรายหนึ่งของสเปน นอกจากนี้ นักลงทุนยังวิตกกังวลกับข่าวที่ว่า ประธานาธิบดี หู จิ่นเทา ของจีน ส่งสัญญาณว่าจีนจะยังไม่เดินหน้าปรับขึ้นค่าเงินหยวนเร็วๆนี้

ค่าเงินยูโรร่วงลง 1.54% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.2376 ดอลลาร์ จากระดับของวันศุกร์ที่ 1.2570 ดอลลาร์ และเงินปอนด์ดิ่งลง 0.26% แตะที่ 1.4428 ดอลลาร์ จากระดับ 1.4466 ดอลลาร์

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐดีดตัวขึ้น 0.33% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 90.300 เยน จากระดับของวันศุกร์ที่ 90.000 เยน และพุ่งขึ้น 0.81% เมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ 1.1586 ฟรังค์ จากระดับ 1.1493 ฟรังค์

ส่วนค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียร่วงลง 0.50% แตะที่ 0.8282 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับ 0.8324 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย และค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ ร่วงลง 1.06% แตะที่ 0.6710 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ จากระดับ 0.6782 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์

นักลงทุนเทขายยูโร หลังจากมีรายงานว่าธนาคารกลางสเปนเข้าเทคโอเวอร์ธนาคาร Cajasur ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากการควบรวมกิจการระหว่างธนาคาร Cajasur และธนาคารรายอื่นๆไม่ประสบความสำเร็จ ข่าวดังกล่าวทำให้นักลงทุนกังวลว่าปัญหาการเงินอาจกำลังลุลามไปทั่วตลาดการเงินยุโรป โดยนับเป็นครั้งที่ 2 แล้วที่ธนาคารกลางสเปนได้เข้าเทคโอเวอร์กิจการธนาคารในประเทศ และสเปนเป็นหนึ่งในอีกหลายประเทศในยุโรปที่มียอดขาดดุลงบประมาณในระดับสูงมาก

นอกจากนี้ นักลงทุนยังวิตกกังวลหลังจากประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ของจีน กล่าวระหว่างพิธีเปิดการหารือยุทธศาสตร์และเศรษฐกิจจีน-สหรัฐ รอบสองที่กรุงปักกิ่งเมื่อวานนี้ว่า จีนจะปฏิรูปอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวน แต่จีนจะยึดหลักการตัดสินใจอย่างอิสระ สามารถควบคุมได้ และดำเนินตามขั้นตอนของจีนเอง ซึ่งถือเป็นการส่งสัญญาณว่าจีนจะไม่ยอมตกอยู่ภายใต้แรงกดดันของนานาชาติที่ต้องการให้จีนเร่งปรับขึ้นค่าเงินหยวน

ประธานาธิบดีหูกล่าวว่า สหรัฐเคารพสิทธิจีนในเรื่องของการเลือกแนวทางการพัฒนาประเทศอย่างเป็นอิสระ และควรพิจารณาเรื่องความแตกต่างของแต่ละประเทศทั้งในด้านวัฒนธรรม ระบบสังคม การให้คุณค่าและการพัฒนา นอกจากนี้ ควรจะมีการยอมรับความแตกต่างของระดับความเป็นอยู่ของประชากร รวมทั้งการพัฒนารูปแบบการเรียนรู้

สมาคมนายหน้าค้าอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ยอดขายบ้านมือสองเดือนเม.ย.พุ่งขึ้น 7.6% แตะระดับสูงสุดในรอบ 5 เดือนที่ 5.77 ล้านยูนิต ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐยังคงฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ รวมถึงรายงานราคาบ้านเดือนมี.ค.โดยสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์/เคส ชิลเลอร์ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐเดือนพ.ค. ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนเม.ย. ยอดขายบ้านใหม่เดือนเม.ย. และการประมาณการผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาสแรกครั้งที่สอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ