China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์และการเกษตรจีนประจำวันที่ 25 พฤษภาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 25, 2010 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนรายงานว่า ราคาผักสดที่พุ่งขึ้นเมื่อ 2 เดือนที่แล้วมีผลต่อดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ไม่มากนัก เนื่องจากราคาสินค้าทางการเกษตรมีน้ำหนักในการคำนวณระบบ CPI เพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนบ่งชี้ว่า ราคาผักสดในเดือนมี.ค.พุ่งขึ้น 18.5% ในเดือนมี.ค. และทะยานขึ้น 24.9% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบกับดัชนี CPI เดือนมี.ค.ที่ขยายตัว 2.4% ในเดือนมี.ค. และขยายตัว 2.7% ในเดือนเม.ย.

-- นายเหยา จิงหยวน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของสำนักงานสถิติแห่งชาติจีนกล่าวว่า ราคาสินค้าทางการเกษตร อาทิ กระเทียม และถั่ว ในจีน ปรับตัวขึ้นเนื่องจากสภาพอากาศแปรปรวนในช่วงที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม นายเหยากล่าวว่า ยังไม่มีหลักฐานยืนยันว่ามีเม็ดเงินเก็งกำไรเข้ามาในตลาดสินค้าทางการเกษตร โดยสินค้าประเภทนี้ไม่ค่อยได้รับความสนใจจากนักลงทุนมากนัก เนื่องจากมีมูลค่าต่ำและเป็นสินค้าที่มีการรับประกันในระดับต่ำ

-- คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) เปิดเผยว่า ราคาผักสดของจีนโดยเฉลี่ยปรับตัวลดลงในเดือนพ.ค.

ทั้งนี้ NDRC คาดการณ์ว่า จะมีผักสดเข้าสู่ตลาดจีนในปริมาณมากในเร็วๆนี้ เนื่องจากเป็นฤดูที่ปริมาณการผลิตและซัพพลายผักสดอยู่ในระดับที่สูงมาก ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจะส่งผลกดดันราคามากกว่าเดิม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ