ค่าเงินยูโรร่วงต่อเช้านี้ เหตุวิตกปัญหาหนี้ยุโรปลุกลามหลังแบงค์ชาติสเปนอุ้มธนาคาร Cajasur

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 25, 2010 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินยูโรร่วงลงติดต่อกันเป็นวันที่ 2 เมื่อเทียบกับเงินเยนและดอลลาร์ในวันนี้ เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาในระบบการเงินของยุโรป หลังจากมีข่าวว่าธนาคารกลางสเปนเข้าเทคโอเวอร์ธนาคาร Cajasur ซึ่งเป็นธนาคารออมทรัพย์แห่งหนึ่งของสเปน โดยนักลงทุนกังวลว่าวิกฤตการณ์การเงินในยุโรปอาจส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ทั้งนี้ ณ เวลา 10.57 น.ตามเวลาโตเกียวในวันนี้ ค่าเงินยูโรร่วงลง 0.5% แตะที่ 111.12 เยน และหากเทียบกับดอลลาร์ ค่าเงินยูโรดิ่งลงสู่ระดับ 1.2315 ดอลลาร์ต่อยูโร

ค่าเงินยูโรร่วงลงจากข่าวธนาคารกลางสเปนเข้าเทคโอเวอร์กิจการธนาคาร Cajasur โดยสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ประมาณการว่า ธนาคารกลางสเปนต้องแบกรับต้นทุนความเสียหายครั้งนี้สูงถึง 3.5 หมื่นล้านยูโร ซึ่งจะยิ่งทำให้รัฐบาลสเปนประสบความยากลำบากในการลดยอดขาดดุลงบประมาณ

ปัจจุบัน สเปนมียอดขาดดุลงบประมาณอยู่ที่ 11% ของจีดีพี และได้ประกาศเป้าหมายที่จะลดตัวเลขดังกล่าวลง 4.7% ภายในปี 2554 ด้วยการใช้มาตรการลดการขาดดุลงบประมาณขั้นเฉียบขาด

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เรียกร้องให้รัฐบาลสเปนยกเครื่องระบบการธนาคาร ซึ่งข่าวดังกล่าวทำให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่าอาจมีธนาคารอีกหลายแห่งที่กำลังประสบปัญหา โดยไอเอ็มเอฟกล่าวว่า ภาคการธนาคารของสเปนกำลังถูกกดดันอย่างหนัก และธนาคารกลางสเปนควรเตรียมแทรกแซงตลาดทันทีหากพบว่าระบบการเงินยังคงอ่อนแอ นอกจากนี้ ไอเอ็มเอฟยังสนับสนุนมาตรการรัดเข็มขัดครั้งใหม่ของรัฐบาลสเปน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ