มูดีส์เผยยังไม่มีแผนยกอันดับเครดิต "โตโยต้า" ปีนี้ ชี้ผลกำไรยังไม่สูงพอ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 25, 2010 13:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส เปิดเผยว่า มูดีส์จะยังไม่ปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือของ โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ในปีงบการเงิน 2553 เนื่องจากผลกำไรของโตโยต้ายังไม่สูงมากพอ

นายทาดาชิ ยูสุอิ นักวิเคราะห์อาวุโสของมูดีส์ กล่าวว่า โตโยต้าซึ่งมีอันดับเครดิตอยู่ที่ Aa2 ซึ่งเป็นอันดับเครดิตขั้นสูงสุดในบรรดากลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำของโลก จำเป็นต้องมีผลกำไรจากการดำเนินงานอย่างน้อย 1 ล้านล้านเยน (1.1 หมื่นล้านดอลลาร์) ต่อปี ก่อนที่มูดีส์จะพิจารณายกอันดับเครดิตต่อไป อย่างไรก็ตาม นายยูสุอิไม่มั่นใจว่า ผลกำไรจากการดำเนินงานของโตโยต้าจะฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องหรือไม่

ทั้งนี้ มูดีส์ และสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) เริ่มลดอันดับเครดิตโตโยต้าเมื่อปีที่แล้ว หลังจากโตโยต้าขาดทุนติดต่อกัน 3 ไตรมาส นอกจากนี้ นายยูสุอิกล่าวว่า การที่โตโยต้าเรียกคืนรถยนต์กว่า 8 ล้านคันทั่วโลกในปีที่แล้ว ได้สร้างความเสียหายต่อชื่อเสียงของโตโยต้า และทำให้การฟื้นตัวของผลประกอบการเป็นไปอย่างล่าช้าด้วย

โดยเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา มูดีส์ประกาศลดอันดับเครดิตโตโยต้าลงสู่ระดับ Aa2 จากระดับ Aa1 โดยให้แนวโน้มเป็นลบ อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 14 พ.ค.ที่ผ่านมา เอสแอนด์พีได้ถอดถอนชื่อโตโยต้าออกจาก "เครดิตพินิจ" หรือ “Credit Watch" และให้แนวโน้มมีเสถียรภาพ จากเดิมที่เป็นลบ เพราะเชื่อมั่นว่าโตโยต้าจะสามารถกลับมาทำกำไรได้มากขึ้นในอีก 2-3 ปีข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ