IMF ชี้เศรษฐกิจสเปนเผชิญความท้าทายรุนแรง เตือนเร่งปฏิรูปศก.อย่างครอบคลุม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 25, 2010 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้ออกมาแสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจของสเปนอีกครั้ง โดยเตือนว่า ความท้าทายต่างๆที่สเปนกำลังเผชิญอยู่นั้น มีความรุนแรง และเศรษฐกิจสเปนต้องได้รับการปฏิรูปอย่างครอบคลุมและกว้างขวางเพื่อรับประกันว่าการฟื้นตัวจะเป็นไปอย่างต่อเนื่อง

ไอเอ็มเอฟระบุว่า เศรษฐกิจสเปนอาจหยุดขยายตัว เพราะความท้าทายต่างๆ ซึ่งรวมถึงการปฏิรูปภาคธนาคารและตลาดแรงงานที่ไม่มีประสิทธิภาพ ภาวะหนี้สินของภาคเอกชน ความต้องการภาคเอกชนที่ซบเซา การดำเนินการเพื่อปรับลดการขาดดุลการคลัง ตลอดจนผลิตภาพและความสามารถในการแข่งขันที่อ่อนแอ

"การปฏิรูปอย่างกว้างขวางในหลายภาคส่วนควบคู่ไปพร้อมๆกันจะทำให้เกิดการเกื้อหนุนซึ่งกันและกันเป็นอย่างดี" ไอเอ็มเอฟระบุในรายงานหลังจากที่ได้มีการปรึกษาหารือกับรัฐบาลสเปนแล้ว

นอกจากนี้ ไอเอ็มเอฟกล่าวว่า ทางหน่วยงานสนับสนุนความพยายามของสเปนอย่างเต็มที่ในการปรับลดการขาดดุลการคลัง (fiscal consolidation) ให้ได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 3% ของจีดีพีภายในปี 2556

ถ้อยแถลงของไอเอ็มเอฟมีขึ้นหลังจากที่ธนาคารกลางสเปนเพิ่งเข้าเทคโอเวอร์ธนาคาร Cajasur ซึ่งเป็นธนาคารออมทรัพย์แห่งหนึ่งของสเปน หลังจากการควบรวมกิจการระหว่างธนาคาร Cajasur และธนาคารรายอื่นๆไม่ประสบความสำเร็จ และนับเป็นครั้งที่ 2 ที่ธนาคารกลางสเปนเข้าเทคโอเวอร์กิจการธนาคารภายในประเทศ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลสเปนได้ผ่านมาตรการรัดเข็มขัดเพื่อลดยอดขาดดุบงบประมาณซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 11% ของจีดีพี ซึ่งสูงเกินเพดานที่ยูโรโซนกำหนดไว้ที่ 3% และถือเป็นอีกหนึ่งประเด็นที่ไอเอ็มเอฟแสดงความกังวลอย่างมาก

ผู้สื่อข่าวของบีบีซีระบุว่า ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่ไอเอ็มเอฟออกมาเตือนสเปนถึงความจำเป็นในการปฏิรูปเศรษฐกิจ แต่การเตือนครั้งล่าสุดนี้สะท้อนถึงความจำเป็นเร่งด่วน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ