นายกฯ เล็งเจรจาเลื่อนปิดซ่อมเซ็นทรัลลาดพร้าว 1 ปีเพื่อรองรับผู้ค้าย่อย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 25, 2010 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะมอบหมายให้กระทรวงคมนาคมไปเจรจากับทางการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)และทางห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ซึ่งเป็นคู่สัญญาเช่าที่ดินบริเวณแยกลาดพร้าว เพื่อให้เลื่อนการปิดซ่อมห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลลาดพร้าวออกไปก่อน เพื่อให้ใช้เป็นสถานที่รองรับผู้ประกอบการร้านค้าจากเซ็นทรัลเวิลด์(CTW)ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุเพลิงไหม้

อย่างไรก็ตาม หากไม่สามารถตกลงกันได้ ทางรัฐบาลและกรุงเทพมหานคร(กทม.)ก็จะมีการจัดหาพื้นที่ใกล้เคียงมารองรับต่อไป

"สำหรับในส่วนของ CTW อยู่ระหว่างการเจรจา ถ้าทางนี้สามารถไปขายได้ที่เซ็นทรัลลาดพร้าวในช่วงระยะเวลา 1 ปี ซึ่งจะให้ทางกลุ่มเซ็นทรัลไปเจรจากับทางการรถไฟฯ ตกลงเงื่อนไขที่จะขยายเวลา 1 ปี และได้มอบให้ทางกระทรวงคมนาคมไปดูถึงความเป็นไปได้ แต่หากไม่สามารถตกลงกันได้ กลุ่มผู้ค้าที่นี่(CTW)กับทางเซ็นเตอร์วัน รัฐบาลและ กทม.จะจัดหาพื้นที่ใกล้เคียงให้ต่อไป"นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ส่วนการจัดพื้นที่ขายสินค้าให้กับผู้ค้าที่ได้รับผลกระทบในย่านสยามสแควร์นั้น ทางจุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นเจ้าของที่ดิน ได้เตรียมพื้นที่รองรับให้ขายสินค้าได้ชั่วคราวแล้ว รวมทั้งจะมีการปลูกสร้างสิ่งปลูกสร้างกึ่งถาวรเพื่อให้เข้าใช้ในระยะ 1 ปี โดยขณะนี้จัดเตรียมไว้ประมาณ 2 ซอย โดยรัฐบาลจะเป็นผู้สนับสนุนเรื่องค่าเช่าทั้งหมด เบื้องต้นประเมินไว้ประมาณ 90 ล้านบาท

ทั้งนี้ ในส่วนของมาตรการช่วยเหลือด้านการเงินนั้น ในวันนี้รัฐบาลตกลงที่จะให้เงินช่วยเหลือเบื้องต้นรายละ 5 หมื่นบาท สำหรับผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากปัญหาไฟไหม้ รวมทั้ง จะมีเงินกู้เสริมสภาพคล่องที่มีอัตราดอกเบี้ยต่ำและเงื่อนไขผ่อนปรนให้อีก

ด้านแผนฟื้นฟูชชุมชนที่ได้รับผลกระทบนั้น ในวันนี้คณะรัฐมนตรีมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยและกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) เข้าไปประสานงานกับกทม. เพื่อเข้าไปแก้ไขปัญหาและฟื้นฟูในชุมชนต่างๆ อาทิ บ่อนไก่ หรือ ดินแดง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ