World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 25 พฤษภาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 25, 2010 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมนายหน้าค้าอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ยอดขายบ้านมือสองเดือนเม.ย.พุ่งขึ้น 7.6% แตะระดับสูงสุดในรอบ 5 เดือนที่ 5.77 ล้านยูนิต

-- ธนาคารกลางสเปนเข้าเทคโอเวอร์ธนาคาร Cajasur ซึ่งเป็นธนาคารออมทรัพย์แห่งหนึ่งของสเปน หลังจากการควบรวมกิจการระหว่างธนาคาร Cajasur และธนาคารรายอื่นๆไม่ประสบความสำเร็จ และนับเป็นครั้งที่ 2 ที่ธนาคารกลางสเปนเข้าเทคโอเวอร์กิจการธนาคารภายในประเทศ ขณะที่สเปนเป็นหนึ่งในประเทศที่ต้องรับมือกับยอดขาดดุลงบประมาณที่พุ่งขึ้นอย่างรุนแรง

-- สหรัฐกำลังพิจารณาเรื่องการใช้มาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ ซึ่งรวมถึงการคว่ำบาตรทางธุรกิจ โดยอาจจะมีการสั่งห้ามสถาบันการเงินที่ถูกสงสัยว่ามีส่วนในการทำธุรกรรมที่คลุมเครือกับธนาคารของสหรัฐ นอกจากนี้ สถาบันการเงินอาจจะถูกสั่งห้ามทำธุรกรรมกับสถาบันการเงินของสหรัฐ หากสถาบันเหล่านี้ถูกตั้งข้อสงสัยว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการปลอมแปลงและการฟอกเงิน

-- นักเคลื่อนไหวประมาณ 100 คน ได้มารวมตัวกันหน้าสำนักงานใหญ่ของบริษัทบีพีในเมืองฮุสตัน เพื่อพยายามเรียกร้องความสนใจเรื่องน้ำมันรั่วไหลในอ่าวเม็กซิโกให้มากขึ้นกว่านี้ ซึ่งถือเป็นการประท้วงครั้งแรกๆที่สำนักงานใหญ่ของบีพี นับตั้งแต่ที่เกิดเหตุแท่นขุดเจาะ Deepwater Horizon ของบริษัทระเบิดเมื่อช่วงปลายเดือนเมษายน จนทำให้เกิดรูรั่วปล่อยน้ำมันไหลลงสู่อ่าวเม็กซิโกในปริมาณมาก

-- สตีฟ บอลเมอร์ ซีอีโอบริษัท ไมโครซอฟท์ คอร์ป กล่าวว่า ไมโครซอฟท์เห็นว่าตลาดจีนด้อยกว่าตลาดอินเดียหรืออินโดนีเซีย เนื่องจากจีนยังไม่สามารถแก้ปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟท์แวร์ได้

-- คิม จอง อิล ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ได้สั่งการให้กองทัพเตรียมพร้อมรบตั้งแต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากที่เกาหลีใต้ประกาศว่า เกาหลีเหนือยิงจรวดตอร์ปิโดใส่เรือรบของเกาหลีใต้

-- การท่าเรือสิงคโปร์ (MPA) เปิดเผยในแถลงการณ์ว่า เรือบรรทุกน้ำมันสัญชาติมาเลเซียลำหนึ่งได้ชนเข้ากับเรือบรรทุกสินค้าเทกองของเซนต์วินเซนต์และเกรนาดีนส์ (Saint Vincents and The Grenadines) ซึ่งเป็นประเทศในภูมิภาคแคริบเบียน ในช่วงเช้าวันนี้ ส่งผลให้มีน้ำมันทะลักลงสู่น่านน้ำ

-- กระทรวงกลาโหมสหรัฐเปิดเผยว่า เกาหลีใต้และสหรัฐจะจัดการซ้อมรบเพื่อต่อต้านเรือดำน้ำร่วมกันในน่านน้ำนอกคาบสมุทรเกาหลีในอนาคตอันใกล้นี้ หลังจากที่เกาหลีใต้เตรียมยื่นเรื่องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติพิจารณาบทลงโทษเกาหลีเหนือ หลังจากที่มีการเปิดเผยข้อมูลการสอบสวนที่ชี้ว่า เกาหลีเหนือยิงจรวดตอร์ปิโดใส่เรือรบเกาหลีใต้ในทะเลเหลืองจนเรืออับปางลง และมีผู้เสียชีวิต 46 ราย

-- มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส เปิดเผยว่า มูดีส์จะยังไม่ปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือของ โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ในปีงบการเงิน 2553 เนื่องจากผลกำไรของโตโยต้ายังไม่สูงมากพอ

-- ธนาคารเวียดนามประกาศใช้นโยบายทางการเงินที่ยืดหยุ่นควบคู่ไปกับการให้ความระมัดระวังในการรักษาเสถียรภาพด้านเศรษฐกิจมหภาค เพื่อให้เศรษฐกิจสามารถขยายตัวได้ตามเป้าที่ระดับ 6.5% ในปีนี้ รวมถึงเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อให้ขยายตัวได้ไม่เกิน 7%

-- สายการบินบริติช แอร์เวย์ส ต้องยกเลิกเที่ยวบินอีกหลังจากที่ลูกเรือกว่าหมื่นคนรวมตัวประท้วงเพื่อต่อต้านการปลดพนักงานและการลดเงินเดือนอย่างต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 ในวันนี้ และยังไม่มีวี่แววว่าทางสายการบินกับสหภาพแรงงานของลูกเรือจะกลับมาสู่โต๊ะเจรจา

-- กระทรวงอุตสาหกรรมและไอทีจีนเปิดเผยว่า ยอดผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือในจีนเมื่อเดือนเม.ย. เพิ่มขึ้น 9.63 ล้านราย หรือ 1.2% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน แตะ 786.5 ล้านราย ขณะที่ยอดผู้ใช้บริการโทรศีพท์พื้นฐานและไร้สายรวมกันอยู่ที่ 1.09 พันล้านราย

-- นายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รมว.คลังสหรัฐ กล่าวปฐกถาในที่ประชุมซึ่งจัดขึ้นที่วิทยาลัย Central Party School ในกรุงปักกิ่งของจีน ว่า ยุโรปจำเป็นต้องปรับปรุงนโยบายการคลังเพื่อหลีกเลี่ยงวิกฤตการณ์ต่างๆที่คล้ายคลึงกับปัญหาหนี้สาธารณะและยอดขาดดุลงบประมาณของกรีซ พร้อมระบุว่า ผู้นำยุโรปกำลังเผชิญปัญหาที่ท้าทายในการพยายามกอบกู้ระบบการเงินให้กลับมาฟื้นตัวอย่างยั่งยืนได้อีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ