อังกฤษทบทวน GDP Q1/53 ระบุขยายตัว 0.3% ดีกว่ารายงานเบื้องต้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 25, 2010 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษรายงานผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 1/2553 ที่ได้รับการปรับทบทวนใหม่ เป็นขยายตัว 0.3% ซึ่งเป็นตัวเลขที่ดีกว่าที่ประเมินไว้ก่อนหน้านี้ที่ 0.2% เนื่องจากการผลิตในภาคอุตสาหกรรมและการบริการที่ดีดตัวแข็งแกร่งขึ้นกว่ารายงานเบื้องต้น

จีดีพีที่ได้รับการปรับทบทวนเพิ่มขึ้นในครั้งนี้ สอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ หลังจากที่มีการเปิดเผยผลผลิตอุตสาหกรรมเดือนมีนาคมที่ออกมาแข็งแกร่ง โดยผลผลิตอุตสาหกรรมในช่วงสามเดือนแรกปีนี้ ได้รับการปรับทบทวนเป็นขยายตัว 1.2% จากเดิมแค่ 0.7%

อย่างไรก็ตาม แม้จีดีพีได้รับการปรับทบทวนขึ้น แต่ก็ยังต่ำกว่าระดับการขยายตัวที่ 0.4% ในไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้ว ซึ่งเป็นไตรมาสแรกที่เศรษฐกิจอังกฤษขยายตัวหลังจากหดตัวติดต่อกันมาอย่างยาวนานถึงหกไตรมาส ส่งผลให้เกิดการคาดการณ์กันว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจอังกฤษในไตรมาสสองปีนี้อาจจะยังไม่มั่นคงนัก โดยอาจถูกขัดขวางจากนโยบายควบคุมรายจ่ายเพื่อลดยอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลผสมชุดใหม่

ทั้งนี้ เมื่อเทียบเป็นรายปี จีดีพีเดือนม.ค.-มี.ค. 2553 ลดลง 0.2%

โดยการทบทวนตัวเลขจีดีพีไตรมาสแรกครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 2 และจะมีการทบทวนจีดีพีครั้งที่ 3 ซึ่งเป็นครั้งสุดท้ายในช่วงปลายเดือนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ