เงินวอนทรงตัวหลังรัฐบาลเกาหลีใต้เตรียมใช้มาตรการแทรกแซงตลาด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 26, 2010 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินวอนเกาหลีใต้เคลื่อนไหวเพียงเล็กน้อยหลังจากที่ร่วงลงหนักสุดในรอบ 1 ปีเมื่อวานนี้ หลังรัฐบาลให้คำมั่นว่าจะเข้ามาแทรกแซงเพื่อช่วยให้เงินวอนมีเสถียรภาพมากขึ้น ท่ามกลางสถานการณ์ความตึงเครียดกับเกาหลีเหนือที่ทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ

โดยนายยิม จอง ยอง รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการคลัง กล่าวว่า รัฐบาลจะใช้มาตรการอย่างเร่งด่วนทันทีที่มีความจำเป็น

เงินวอนซื้อขายที่ระดับ 1,251.29 วอน/ดอลลาร์ ณ เวลา 9.56 น.ตามเวลากรุงโซล หลังจากที่ร่วงลงถึง 3% เมื่อวานนี้ จนแตะที่ระดับต่ำสุดในรอบ 10 เดือนที่ 1,277.85 วอน/ดอลลาร์ หลังมีรายงานว่าเกาหลีเหนือได้สั่งการให้กองทัพเตรียมพร้อมรบ หลังจากที่เกาหลีใต้ประกาศเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคมที่ผ่านมาว่าเกาหลีเหนือเป็นผู้ยิงขีปนาวุธใส่เรือบรบเกาหลีใต้จนทำให้เรืออับปางและมีลูกเรือเสียชีวิต 46 ราย

ขณะเดียวกันเกาหลีเหนือยังประกาศตัดความสัมพันธ์ทุกด้านกับเกาหลีใต้ ซึ่งรวมถึงการตัดการติดต่อสื่อสารทุกช่องทางระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ การขับบุคลากรของเกาหลีใต้ในนิคมอุตสาหกรรมแคซองออกจากพื้นที่ และการห้ามเรือและเครื่องบินของเกาหลีใต้ผ่านน่านน้ำและน่านฟ้าของเกาหลีเหนือ โดยให้เหตุผลว่าเป็นการตอบโต้ที่เกาหลีใต้กล่าวหาว่าเกาหลีเหนือเป็นผู้จมเรือเกาหลีใต้

ทั้งนี้ นายยูน จึง ฮยอน รัฐมนตรีคลังเกาหลีใต้ กล่าวว่า รัฐบาลพร้อมรับมือกับความผันผวนในตลาดเงินด้วยสำรองสกุลเงินต่างประเทศที่มีมากเป็นประวัติการณ์ 2.789 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ณ สิ้นเดือนเมษายน หรือมากกว่าปีที่แล้วถึง 31%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ