รมว.คลังเกาหลีใต้มั่นใจเศรษฐกิจโสมขาวสามารถรับมือกับสถานการณ์ความเสี่ยงจากโสมแดงได้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 26, 2010 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้มั่นใจเศรษฐกิจเกาหลีใต้สามารถรับมือกับความผันผวนในตลาดเงินที่เกิดขึ้นจากความเสี่ยงในภูมิภาคหลังจากที่เรือรบของเกาหลีใต้ถูกเกาหลีเหนือจมลงในทะเลเหลืองเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า นายยูน จุง ยุน รัฐมนตรีกระทรวงคลังเกาหลีใต้ กล่าวในการประชุมด้านเศรษฐกิจประจำสับดาห์ว่า เงินวอนที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ รวมทั้งตลาดหุ้นเกาหลีใต้ที่ร่วงลงนั้นถือเป็นสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเพียงชั่วคราว และเป็นสถานการณ์ที่สามารถแก้ไขได้ นอกจากนี้ ที่ผ่านมา เกาหลีใต้เคยเผชิญกับความผันผวนทางเศรษฐกิจอันเนื่องมาจากสถานการณ์ความตึงเครียดกับเกาหลีเหนือมามาก ซึ่งสถานการณ์เหล่านี้ก็เกิดขึ้นไม่นาน

ทั้งนี้ ความตึงเครียดระหว่าง 2 ประเทศทวีความรุนแรงขึ้น ตั้งแต่เรือรบเชียวนันของเกาหลีใต้อัปปางลงเมื่อเดือนมี.ค. และส่งผลให้ลูกเรือ 46 รายเสียชีวิต เมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว เกาหลีใต้ประกาศว่า เกาหลีเหนือมีส่วนเกี่ยวข้องกับการจมเรือรบของประเทศ และได้ประกาศตัดความร่วมมือทางการค้าทั้งหมดกับเกาหลีเหนือ

รมว.คลังเกาหลีใต้กล่าวต่อไปว่า แม้ว่าจะมีความวิตกกังวลเกิดขึ้นในตลาด แต่ปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ก็มีความแข็งแกร่ง และสามารถรับมือกับสถานการณ์ความยุ่งยากที่เกิดขึ้นล่าสุดนี้ได้ พร้อมกับชี้ว่า ภาวะการเงินของประเทศอยู่ในสภาพที่ดี ขระที่ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้ก็มีจำนวนมาก ดังนั้น เราสามารถควบคุมผลพวงจากความตึงเครียดที่เกิดขึ้นในคาบสมุทรได้

เกาหลีใต้วางแผนที่จะอัดฉีดสภาพคล่องด้านสกุลเงินต่างประเทศ เพื่อคลายความกังวลอันเนื่องมาจากสถานการณ์เกาหลีเหนือและวิกฤตหนี้ยุโรปที่เกิดขึ้นในตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ