มาเลเซียเลื่อนจำหน่ายพันธบัตรอิสลามในตลาดโลก เหตุตลาดยังผันผวน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 26, 2010 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่มาเลเซียเปิดเผยว่า รัฐบาลมาเลเซียได้เลื่อนการจำหน่ายพันธบัตรอิสลามออกไป จากที่เคยวางแผนว่าจะนำออกจำหน่ายในสัปดาห์นี้ เนื่องจากสภาวะในตลาดโลกผันผวน ซึ่งการที่มาเลเซียนำพันธบัตรออกจำหน่ายในตลาดต่างประเทศครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 8 ปี

ก่อนหน้านี้รัฐบาลมาเลเซียประกาศแผนนำพันธบัตรสกุลเงินดอลลาร์อายุ 10 ปี มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ออกจำหน่ายทั่วโลก หลังจากรัฐบาลทำโร้ดโชว์ในหลายประเทศเพื่อแนะนำพันธบัตรดังกล่าวแก่นักลงทุนทั้งในเอเชีย ตะวันออกกลาง ยุโรป และสหรัฐอเมริกา พร้อมกับกล่าวว่ารัฐบาลมาเลเซียไม่วิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้สินของยุโรป

หลังจากนั้นไม่นาน สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ประกาศให้อันดับเครดิตพันธบัตรอิสลาม (sukuk) สกุลเงินดอลลาร์ของรัฐบาลมาเลเซีย ที่ระดับ A- โดย S&P กล่าวว่า การให้อันดับเครดิตครั้งนี้สะท้อนถึงศักยภาพในการให้ข้อมูลด้านการทำธุรกรรม รวมถึงการสร้างความเข้าใจให้กับนักลงทุนเกี่ยวกับการซื้อพันธบัตร และในกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่นั้น มาเลเซียถือว่ามีอันดับเครดิตที่แข็งแกร่ง

มาเลเซียหันมาให้ความสนใจตลาดตราสารหนี้ระหว่างประเทศเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2545 โดยมีเป้าหมายที่จะระดมทุนเพื่อกระตุ้นงบประมาณการใช้จ่ายและกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจ

เศรษฐกิจมาเลเซียเริ่มฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอยในช่วงไตรมาส 4 ปีที่แล้ว และเป็นหนึ่งในหลายประเทศเอเชียที่ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ นอกจากนี้ ธนาคารกลางมาเลเซียยังได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจในปี 2553 โดยคาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวในอัตรา 4.5 - 5.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ