ผลสำรวจชี้เหตุการณ์ลูกเรือประท้วงส่งผลบริติช แอร์เวย์ส อาจสูญเงิน $2 พันล้าน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 26, 2010 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจซึ่งจัดทำโดยคณะนักวิจัยที่ Manchester Business School ในประเทศอังกฤษ บ่งชี้ว่า เหตุการณ์ประท้วงของลูกเรือสายการบินบริติช แอร์เวย์ส อาจทำให้บริติช แอร์เวย์ส แบกรับต้นทุนความเสียหายสูงถึง 1.4 พันล้านปอนด์ หรือ 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ที่ครอบคลุมถึงการสูญเสียยอดขาย เนื่องจากผู้โดยสารหันไปใช้บริการสายการบินคู่แข่ง

ผลสำรวจความคิดเห็นลูกค้าและพนักงาน 4,300 คนของธุรกิจประเภทต่างๆ 56 ประเภท ระบุว่า รายได้ของบริติช แอร์เวย์ส มีแนวโน้มลดลงมากถึง 18% ในปีนี้ หลังจากผู้บริโภคไม่พอใจกับการบริการและสินค้าของทางสายการบิน โดยแม้ว่ามีผู้บริโภคบางกลุ่มยังคงใช้บริการบริติช แอร์เวย์ส แต่ก็มีประชาชนอีกจำนวนมากที่รู้สึกลังเลและหันไปใช้บริการสายการบินที่เป็นคู่แข่ง

ทั้งนี้ บริติช แอร์เวยส์ ได้ยกเลิกเที่ยวบินไปแล้วกว่า 50,000 เที่ยวบิน ขณะที่การประท้วงของพนักงานบริการบนเครื่องบิน 12,000 คนยืดเยื้อเป็นวันที่ 3 โดยยังไม่มีความคืบหน้าเรื่องการเจรจาเกี่ยวกับค่าแรงและการเลื่อนขั้นพนักงาน นอกจากนี้ สหภาพพนักงานบริติช แอร์เวย์ส กำลังวางแผนที่จะผละงานมากกว่านี้ หากทางสหภาพไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกับสายการบินได้

ราคาหุ้นบริติช แอร์เวย์ส ร่วงลงไปแล้วกว่า 11% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นลอนดอน นับตั้งแต่วันที่ 22 ก.พ. อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์คาดกาณ์ว่า รายได้ของบริติช แอร์เวย์ส ซึ่งเป็นสายการบินรายใหญ่อันดับ 3 ของยุโรป จะดีดตัวขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 8.5 พันล้านปอนด์ในปีงบการเงินปีนี้ และคาดว่ารายได้จะพุ่งขึ้นเป็น 9 พันล้านปอนด์ในปีงบการเงินปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ