จีนคาดผลผลิตธัญพืชในฤดูร้อนปีนี้ไม่น้อยกว่าปีก่อน แม้เกิดภัยแล้งรุนแรงเมื่อช่วงต้นปี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 26, 2010 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนมีมุมมองในเชิงบวกแบบระมัดระวังต่อผลผลิตธัญพืชในพื้นที่เพาะปลูกสำคัญ 4 แห่งของจีนในฤดูร้อนปีนี้ หลังจากที่ปัญหาสภาพอากาศเลวร้ายได้สร้างความเสียหายต่อผลผลิตสินค้าทางการเกษตรในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ที่ประชุมเจ้าหน้าที่ด้านการเกษตรระดับสูงของจีนซึ่งจัดขึ้นที่เมืองเจิ้งโจว ในมณฑลเหอหนาน คาดการณ์ว่า ผลผลิตธัญพืชในมณฑลเหอหนาน ชานตง และอานฮุย จะเท่ากับเมื่อปีที่แล้วหรืออาจเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ขณะที่ผลผลิตธัญพืชในมณฑลเหอเป่ยจะปรับตัวลดลง

โดยใน 4 มณฑลของจีนมีพื้นที่เพาะปลูกติดเป็นสัดส่วน 22% ของพื้นที่เพาะปลูกทั้งหมดของจีน และพื้นที่ดังกล่าวสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตธัญพืชได้ 60% ของผลผลิตธัญพืชทั้งหมดในประเทศในช่วงฤดูร้อน

นอกจากนี้ แม้ว่าการปลูกข้าวสาลีโดยเฉพาะในมณฑลเหอเป่ยจะได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นตั้งแต่ช่วงฤดูหนาวที่ผ่านมา แต่ข้อมูลระบุว่า พื้นที่เพาะปลูกข้าวสาลีโดยรวมใน 4 มณฑลของจีนในปีนี้มีขนาดเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปี 2552

"การขยายตัวของพื้นที่เพาะปลูกข้าวสาลีส่งผลดีต่อภาพรวม ซึ่งเราคิดว่าผลผลิตสินค้าทางการเกษตรในช่วงฤดูร้อนปีนี้จะเท่ากับหรือเพิ่มขึ้นจากเมื่อปีที่แล้วเล็กน้อย หากไม่มีภัยธรรมชาติรุนแรงเกิดขึ้น" กัว เกิงเหมา ผู้ว่าการมณฑลเหอหนาน กล่าว

ด้านรองผู้ว่าการมณฑลชานตงคาดว่า ผลผลิตข้าวสาลีของมณฑลชานตงจะอยู่ที่ 2.06 หมื่นล้านกิโลกรัม ซึ่งขยับขึ้น 0.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่ผู้ช่วยผู้ว่าการมณฑลอานฮุยมองว่า ผลผลิตข้าวสาลีในมณฑลจะอยู่ที่ 1.19 หมื่นล้านกิโลกรัม ซึ่งเพิ่มขึ้น 1.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี

กระทรวงเกษตรของจีนคาดการณ์ว่า ผลผลิตธัญพืชในช่วงฤดูร้อนของจีนอาจมีสัดส่วนราว 25% ของผลผลิตอาหารในแต่ละปี ขณะที่จำนวนผลผลิตธัญพืชขั้นต่ำที่จำเป็นต่อการหล่อเลี้ยงประชากร 1.3 พันล้านคนในจีนอยู่ที่ 500 ล้านตันต่อปี

ทั้งนี้ เมื่อเดือนที่ผ่านมา รัฐบาลกลางได้เปิดเผยแผนการระดมทุนมูลค่ากว่า 2.4 พันล้านหยวน (352 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อเป็นการประกันผลผลิตธัญพืชในช่วงฤดูร้อน หลังจากที่จีนเผชิญกับภัยคุกคามด้านสภาพอากาศที่เลวร้ายจนส่งผลกระทบต่อการเก็บเกี่ยว

อย่างไรก็ตาม ผลผลิตธัญพืชช่วงฤดูร้อนของจีนในปีที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 แตะระดับสูงสุดที่ 123.35 ล้านตัน ซึ่งสูงกว่าปีก่อนหน้านี้อยู่ 2.6 ล้านตัน ขณะที่ผลผลิตธัญพืชตลอดทั้งปี 2552 ขยายตัวแตะ 530.8 ล้านตัน ซึ่งนับเป็นการขยายตัวต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 เช่นเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ