China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 27 พฤษภาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 27, 2010 09:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์กรเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) คาดการณ์ในรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ของจีนมีแนวโน้มขยายตัวกว่า 11% ในปีนี้ ก่อนที่จะชะลอตัวลงต่ำกว่าระดับ 10% ในปีหน้า

รายงานดังกล่าวระบุว่า การค้าที่ยังซบเซาและดีมานด์ในประเทศที่ยังแข็งแกร่งจะทำให้บัญชีเดินสะพัดเกินดุลลดลงอย่างมากในปีนี้ ขณะที่แรงกดดันจากภาวะเงินเฟ้อยังคงสามารถควบคุมได้เนื่องจากราคาอาหารลดลง นอกจากนั้น OECD ยังคาดการณ์ว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) จะขยายตัวในอัตราปกติที่ 2.5% ในปีนี้ และอาจขยายตัวเล็กน้อยในปีหน้า

-- นายหลี่ เต้ากุย สมาชิกคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางจีน กล่าวว่า ใกล้ถึงเวลาที่จีนต้องปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยเงินฝากแล้ว เนื่องจากวิกฤตหนี้สินยุโรปจะไม่ส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจยุโรปโดยรวม ขณะที่แรงกดดันจากภาวะเงินเฟ้อในประเทศกำลังเพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้นายหลี่ย้ำว่า ภายใต้สภาวะการณ์ในปัจจุบัน จีนควรเดินหน้าใช้นโยบายการเงินที่ผ่อนปรนเพื่อหนุนให้เศรษฐกิจขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันก็ควรควบคุมความเสี่ยงจากราคาสินทรัพย์ที่มีการขยายตัวมากเกินไปควบคู่กันไปด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก China Today:   จีดีพี   china   OECD  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ