ออสเตรเลียเผยอัตราการลงทุนทางธุรกิจหดตัวลง 0.2% ช่วงเดือนม.ค.-มี.ค.

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 27, 2010 09:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราการลงทุนทางธุรกิจในออสเตรเลียหดตัวลงเหนือความคาดหมายไม่ถึงในช่วงเดือนมกราคม-มีนาคม เนื่องจากบริษัทผู้ผลิตลดการลงทุนด้านอุปกรณ์และเครื่องจักรต่างๆลง โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียเปิดเผยว่า อัตราการลงทุนทางธุรกิจในออสเตรเลียลดลง 0.2% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้าที่ทะยานถึง 6.1% และน้อยกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ส่วนหนึ่งคาดว่าจะขยายตัว 2.5%

นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าตัวเลขการลงทุนอาจลดลงอีกในไตรมาสต่อๆไป หลังจากที่รัฐบาลเปิดเผยว่าจะเก็บภาษี 40% จากกำไรในอุตสาหกรรมเหมืองแร่ ส่งผลให้หลายบริษัทซึ่งร่วมถึง บีเอชพี บิลลิตัน ต้องพิจารณาว่าจะดำเนินโครงการต่างๆ ต่อหรือไม่ ถึงกระนั้นธนาคารกลางออสเตรเลียก็ยังเชื่อว่าการลงทุนจากบริษัททรัพยากรธรรมชาติอย่าง เชฟรอน คอร์ป จะช่วยกระตุ้นให้เศรษฐกิจขยายตัวในช่วง 2 ปีต่อจากนี้

ทั้งนี้ คาดว่าอัตราการลงทุนทางธุรกิจในออสเตรเลียจะอยู่ที่ราว 1.087 แสนล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (8.99 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปีงบการเงินซึ่งสิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายนนี้ หรือลดลง 1.3% จากที่เคยคาดการณ์ไว้เมื่อไตรมาสก่อนหน้า และคาดว่าจะมีการลงทุน 1.039 แสนล้านดอลลาร์ออสเตรเลียในปีงบการเงินซึ่งจะสิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน 2554


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ