"บาร์รอสโซ"เผยสหภาพยุโรปต้องเร่งกอบกู้ยุโรปให้หลุดพ้นจากวิกฤตการเงินเป็นลำดับแรก

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 27, 2010 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโฮเซ่ มานูเอล บาร์รอสโซ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) และนายอีฟ เลเตอร์เม นายกรัฐมนตรีเบลเยียม ออกแถลงการณ์ร่วมกันว่า เบลเยี่ยมในฐานะประธานสหภาพยุโรป (EU) ควรให้ความสำคัญกับการกอบกู้ยุโรปให้หลุดพ้นจากวิกฤตเศรษฐกิจและการเงินเป็นลำดับแรก

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากนายบาร์รอสโซและนายเลเตอร์เมเข้าประชุมเพื่อหารือกันเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของประธาน EU ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ โดยทั้งสองฝ่ายเห็นชอบร่วมกันว่าควรบังคับใช้กฎหมายเพื่อกำกับดูแลตลาดเงินให้แข็งแกร่งมากขึ้น รวมทั้งเห็นชอบให้มีการร่วมมือกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจและสร้างธรรมาภิบาลทางเศรษฐกิจให้แข็งแกร่งขึ้นในสหภาพยุโรป

ทั้งนี้ นายเลเตอร์เมได้กำหนดกรอบการทำงานหลัก 4 ข้อของประธานสหภาพยุโรป คือ กำหนดมาตรการเพื่อรับมือกับวิกฤตการณ์ต่างๆ ดำเนินการปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจในประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป ปรับเปลี่ยนรูปแบบจากการพัฒนาเศรษฐกิจไปเป็นพัฒนาสังคม และลดอัตราว่างงานและจำนวนคนยากจน และลดการแพร่กระจายของก๊าซเรือนกระจก

ด้านนายบาร์รอสโซขานรับกรอบการทำงานดังกล่าว โดยกล่าวว่า ปัญหาท้าทายที่สหภาพยุโรปกำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้นั้น ไม่เพียงแต่เรื่องธรรมาภิบาลเท่านั้น แต่ยังรวมถึงความแข็งแกร่งด้านการคลังและการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจที่จะช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขันในตลาดการค้าโลก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ