นายกฯ ใช้โอกาสทูตซูดานเข้าพบแจงสถานการณ์การเมือง-เชื่อมโยงด้านเกษตร

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 27, 2010 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนาดีร์ ยูซิฟ เอลทาเยบ บาบิเกร์ เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐซูดานประจำประเทศไทย ได้เข้าเยี่ยมคารวะ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี โดยเอกอัครราชทูตซูดาน แสดงความขอบคุณที่รัฐบาลไทยให้การสนับสนุนในด้านต่างๆ

พร้อมยืนยันว่า จะทำงานอย่างเต็มที่และสนับสนุนการเพิ่มพูนความสัมพันธ์ระหว่างไทย-ซูดาน และหวังที่จะให้ประเทศไทยช่วยแบ่งปันประสบการณ์ด้านการเกษตร สิ่งแวดล้อม และการพัฒนาเศรษฐกิจ โดยเฉพาะทางด้านการเกษตรซึ่งซูดานหวังที่จะพัฒนาทรัพยากรธรรมชาติ เพราะขาดแคลนอาหาร จึงอยากจะเรียนรู้จากประเทศไทยที่มีความอุดมสมบูรณ์

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ในส่วนของประเทศไทยพร้อมที่จะสร้างความเชื่อมโยงในระดับประชาชนกับซูดานให้มากขึ้น และยินดีที่จะกระชับความร่วมมือทางด้านวิชาการ โดยจะจัดงาน African Week เพื่อสร้างความเชื่อมโยงด้านการศึกษาและวัฒนธรรมระหว่างกันในเดือนสิงหาคมนี้

สำหรับในด้านเศรษฐกิจ ซูดานคาดหวังที่จะเพิ่มพูนการค้าและการลงทุนกับไทยให้มากขึ้น ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีเห็นว่าเศรษฐกิจไทยและซูดานมีความคล้ายคลึงกันในหลายสาขา และสามารถแบ่งป้นความรู้และประสบการณ์เพื่อประโยชน์ร่วมกัน นอกจากนี้นายกรัฐมนตรียังได้กล่าวถึงถานการณ์ในด้านการเมืองขณะนี้ว่า รัฐบาลได้ดำเนินการตามแผนการปรองดอง เพื่อปฏิรูปฟื้นฟูการเมืองไทย และขอยืนยันว่าการใช้กำลังของรัฐบาลไทยเป็นไปตามมาตรฐานสากล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ