อียูเสนอจัดเก็บภาษีธนาคารเข้ากองทุนใหม่ หวังป้องกันผลกระทบต่อระบบหากเกิดวิกฤต

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 27, 2010 12:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการการเงินของสหภาพยุโรป หรืออียูได้เสนอให้มีการจัดตั้งเครือข่ายกองทุนแก้ปัญหาแบงค์ของสหภาพยุโรป และเสนอให้มีการจัดเก็บภาษีประเภทใหม่ เพื่อสร้างความมั่นใจว่า ธนาคารต่างๆจะรับผิดชอบกิจการของตนเองหากเกิดการบริหารกิจการผิดพลาดขึ้นมา

นายไมเคิล บาร์เนียร์ ประธานคณะกรรมาธิการการเงินของสหภาพยุโรป กล่าวว่า เราจำเป็นต้องตั้งระบบขึ้นมา เพื่อสร้างความมั่นใจว่า ภาคการเงินจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายต่างๆที่เกิดขึ้นเพราะวิกฤตภาคธนาคารที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ภายใต้ข้อเสนอดังกล่าว จะมีการตั้งกองทุนขึ้นมาบนพื้นฐานของความร่วมมือของประเทศต่างๆ แทนที่จะใช้กองทุนของอียูเพียงอย่างเดียว แต่ประเทศสมาชิกอียูหลายรายก็ออกมาคัดค้านข้อเสนอดังกล่าว รวมถึงเบลเยี่ยมด้วย ข้อเสนอใหม่นี้กำหนดให้ประเทศสมาชิกจัดเก็บภาษีธนาคารเพื่อนำมาเข้ากองทุนที่มีเป้าหมายในการจัดหาเงินกู้ให้กับสถาบันการเงินหรือช่วยเหลือธนาคารกำจัดสินทรัพย์ที่ด้อยคุณภาพ

นายบาร์เนียร์กล่าวว่า คณะกรรมาธิการเชื่อว่า วิธีการนี้จะประสบความสำเร็จได้ก็ต่อเมื่อประเทศสมาชิกตั้งกองทุนขึ้นมาตามกฎ และแบงค์จะต้องทำตามกฎในการเสียภาษี พร้อมกับย้ำว่า กองทุนจะไม่ถูกนำไปใช้เพื่อช่วยเหลือหรือกู้วิกฤตแบงค์ แต่มีเพื่อรับประกันว่า หากเกิดปัญหาขึ้นกับธนาคารใดๆ จะมีแนวทางการแก้ปัญหาได้อย่างเหมาะสม และไม่ส่งผลกระทบต่อระบบการเงิน ซึ่งข้อเสนอใหม่นี้ไม่ต้องการให้มีการนำเงินภาษีประชาชนมาช่วยเหลือสถาบันการเงินเหมือนที่เคยเกิดขึ้น เพราะเขาเชื่อว่าองค์กรที่มีปัญหาจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากปัญหาเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ