"ไตรรงค์"เผยวิกฤตการเมืองยังไม่กระทบถึงขั้นต่างชาติย้ายฐานการผลิตหนี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 27, 2010 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี ระบุแม้เหตุชุมนุมทางการเมืองในช่วงที่ผ่านมาจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างรุนแรง แต่นักลงทุนต่างชาติยังไม่ถอดใจถึงขั้นย้ายฐานการผลิตจากประเทศไทยออกไปลงทุนในประเทศอื่น อีกทั้งเชื่อว่าวิกฤตทางการเมืองจะคลี่คลายภายใน 6 เดือน และเศรษฐกิจของประเทศจะกลับมาฟื้นตัว

"สภาอุตสาหกรรมฯ ได้รายงานว่านักลงทุนอาจจะช็อคหรือตกใจในระยะเวลาสั้นๆ แต่จะไม่มีผลกระทบต่อการย้ายฐานการลงทุนออกจากประเทศไทยไปลงทุนที่ประเทศอื่น" นายไตรรงค์ กล่าวภายหลังตัวแทนสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เดินทางเข้าพบ

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้มอบหมายให้ ส.อ.ท.เป็นตัวกลางคอยประสานกับนักลงทุนต่างชาติ เพื่อชี้แจงถึงสภาพบ้านเมืองที่กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ตลอดจนปัจจัยอื่นๆ ที่เอื้อต่อการลงทุน แต่รัฐบาลจะต้องเดินหน้าผลักดันกระบวนการสร้างความปรองดอง(โรดแมพ) ให้มีความคืบหน้า

นอกจากนี้ ตนเองยังได้ให้นโยบายเรื่องการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(เอสเอ็มอี) ขยายการลงทุนไปในกลุ่มอาเซียนหลังมีข้อตกลงเปิดเสรีการลงทุนร่วมกัน โดยให้รวบรวมกลุ่มอุตสาหกรรมเพื่อสร้างความเข้มแข็งในการเจรจาร่วมทุนและขยายตลาด, ต้องเพิ่มประสิทธิภาพและขีดความสามารถในการผลิตให้สามารถแข่งขันได้, ต้องแสวงหาตลาดใหม่ในต่างประเทศเพิ่มเติม และพัฒนาคุณภาพสินค้าให้ได้ตามมาตรฐานสากล

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หากทุกฝ่ายร่วมมือกันเชื่อว่าความเสียหายทางเศรษฐกิจจะไม่มากเหมือนที่เคยประเมินว่าจีดีพีจะลดลงถึง 1.5 แสนล้านบาทก็มีความเป็นไปได้

"ในไตรมาสที่สี่อาจถึงขึ้นติดบก็ได้ เราพยายามมองในแง่ร้ายที่สุดเพื่อเป็นแรงกระตุ้นให้ทุกคนกระตือรือร้นในการแก้ไขปัญหา ถ้าสามารถทำได้ไตรมาสที่สี่อาจจะไม่ติดลบก็ได้ การเจริญเติบโตเฉลี่ยทั้งปีอาจจะดีกว่าที่ประเมินไว้" นายไตรรงค์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ