จีนยืนยันยังลงทุนในยุโรป มั่นใจปัญหาหนี้กรีซไม่กระทบการลงทุนในต่างประเทศของจีน

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 27, 2010 14:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ไชน่า อินเวสท์เมนท์ คอร์ป (CIC) ซึ่งเป็นบริษัทบริหารความมั่งคั่งของรัฐบาลจีน เปิดเผยว่า CIC จะยังคงเข้าไปลงทุนในยูโรโซน โดยนายเกา ซีชิง กรรมการผู้จัดการ CIC แสดงความเชื่อมั่นว่า วิกฤหนี้สาธารณะในยูโรโซนจะไม่ส่งผลกระทบต่อการลงทุนในต่างประเทศของจีน

"CIC จะยังคงลงทุนในยุโรปในระดับเดิม คือไม่มีการเพิ่ม และไม่มีการลด ซึ่งแม้ว่า CIC มีความกังวลเกี่ยวกับความผันผวนระยะสั้นในตลาด ท่ามกลางเสถียรภาพในยูโรโซนที่กำลังสั่นคลอน แต่สิ่งที่ CIC ให้ความสำคัญมากกว่าคือแนวโน้มในระยะยาว จึงทำให้ CIC เชื่อมั่นว่า ความผันผวนในระยะสั้นจะไม่ส่งผลกระทบต่อเราการลงทุนของเราอย่างแน่นอน" นายเกากล่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัว

นายเกายังกล่าวด้วยว่า CIC จะจับตาดูนโยบายต่างๆ รวมทั้งการปฏิรูปอัตราแลกเปลี่ยน และประเด็นการกำกับดูแลด้านการเงินของสหภาพยุโรป (EU) อย่างใกล้ชิด เนื่องจาก CIC ยังคงเผชิญกับความท้าทายหลายด้านในยุโรป เนื่องจากหน่วยงานของชาติยุโรปปฏิบัติต่อ CIC อย่างไม่เป็นธรรม อันเนื่องมาจากความแตกต่างทางเศรษฐกิจและสังคม

นอกจากนี้ นายเกากล่าวว่า CIC ยังคงเผชิญกับอุปสรรคมากมายในขณะที่พยายามเข้าไปลงทุนในต่างประเทศ ซึ่งเขาเชื่อว่าเป็นผลมาจากการละเลยของรัฐบาลและสถาบันกำกับดูแลในบางประเทศ

การแสดงความคิดเห็นของกรรมการผู้จัดการ CIC มีขึ้นหลังจากหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทมส์ รายงานว่า สำนักงานปริวรรตเงินตราแห่งรัฐของจีน (SAFE) ซึ่งเป็นหน่วยงานบริหารจัดการทุนสำรองเงินตราต่างประเทศในสังกัดธนาคารกลางจีน กำลังประชุมร่วมกับกลุ่มผู้บริหารธนาคารต่างชาติที่กรุงปักกิ่ง เพื่อหารือและทบทวนการถือครองพันธบัตรรัฐบาลยุโรป ซึ่งเป็นผลมาจากการขาดเสถียรภาพด้านการเงินในยุโรป ทั้งนี้ ข่าวดังกล่าวได้ฉุดดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กดิ่งลงไปอยู่ต่ำกว่าระดับ 10,000 จุดเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 4 เดือนเมื่อคืนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ