จีนออกโรงปฏิเสธข่าวทบทวนการถือครองพันธบัตรยุโรป มั่นใจยุโรปฟื้นฟูเสถียรภาพการเงินได้

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 27, 2010 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานปริวรรตเงินตราแห่งรัฐของจีน (SAFE) ซึ่งเป็นหน่วยงานบริหารจัดการทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของจีนที่มีมูลค่าสูงถึง 2.5 ล้านล้านดอลลาร์ ได้ออกมาปฏิเสธรายงานของไฟแนนเชียล ไทม์ส ที่ระบุว่า SAFE กำลังทบทวนการถือครองพันธบัตรรัฐบาลยุโรป พร้อมกับแสดงความเชื่อมั่นว่ายุโรปจะสามารถพลิกฟื้นสถานะทางการเงินให้กลับมามีเสถียรภาพได้

ทั้งนี้ SAFE ออกแถลงการณ์บนเว็บไซต์ว่า "รายงานดังกล่าวของไฟแนนเชียล ไทมส์ ไม่มีมูลความจริงแต่อย่างใด สำหรับเราแล้ว ตลาดยุโรปทั้งในอดีต ปัจจุบัน และอนาคต ถือเป็นหนึ่งในตลาดการลงทุนหลักของเรา นอกจากนี้ SAFE เชื่อมั่นว่ายุโรปจะสามารถฟื้นฟูเสถียรภาพด้านการเงินและพัฒนาตลาดการเงินให้แข็งแกร่งได้ โดยได้รับความช่วยเหลือจากนานาประเทศ"

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากไฟแนนเชียล ไทมส์ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า SAFE ได้ประชุมร่วมกับกลุ่มผู้บริหารธนาคารต่างชาติที่กรุงปักกิ่ง เพื่อหารือและทบทวนการถือครองพันธบัตรรัฐบาลยุโรป ซึ่งเป็นผลมาจากการขาดเสถียรภาพด้านการเงินในยุโรป และความกังวลเกี่ยวกับยอดขาดดุลงบประมาณที่พุ่งขึ้นอย่างรุนแรงในยุโรป รวมถึงกรีซและโปรตุเกส ซึ่งข่าวดังกล่าวได้สร้างความวิตกกังวลทั้งในตลาดปริวรรตเงินตราและตลาดหุ้นนิวยอร์ก จนทำให้ดัชนีดาวโจนส์ดิ่งลงหลุดจากระดับ 10,000 จุดเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 4 เดือน และฉุดค่าเงินยูโรร่วงลงอย่างหนักเมื่อคืนนี้ (26 พ.ค.)

ทั้งนี้ โดยปกติแล้วจีนจะไม่เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับสินทรัพย์ในระบบทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ แต่นักวิเคราะห์จำนวนมากเชื่อว่า กว่า 70% ในทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของจีนนั้น เป็นสินทรัพย์ในรูปสกุลเงินดอลลาร์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ และส่วนที่เหลือเป็นสินทรัพย์ในรูปสกุลเงินยูโร และเป็นสินทรัพย์ในรูปเงินเยน ซึ่งมีการประมาณการว่าสินทรัพย์ในรูปสกุลเงินยูโรอาจมีอยู่มากกว่า 6 แสนล้านดอลลาร์

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมานั้น จีนพยายามนำเม็ดเงินจากทุนสำรองเงินตราต่างประเทศออกมากระจายความเสี่ยงด้วยการเข้าซื้อสินทรัพย์สกุลเงินอื่นๆที่นอกเหนือจากดอลลาร์ และหากจีนตัดสินใจลดการถือครองสินทรัพย์สกุลเงินยูโร ย่อมสะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ