สมาคมเหล็กจีนชี้ราคาเหล็กในประเทศตกอยู่ภายใต้แรงกดดันจากสต็อกเหล็กจำนวนมาก

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 27, 2010 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฉี จิงตง รองเลขาธิการสมาคมเหล็กและเหล็กกล้าจีน เปิดเผยว่า ตลาดผลิตภัณฑ์เหล็กจีนปัจจุบันอยู่ในภาวะของการปรับฐานเนื่องจากสต็อกเหล็กที่มีอยู่จำนวนมาก และแนวโน้มของความต้องการผลิตภัณฑ์เหล็กของจีนในปีนี้ก็ไม่น่าจะดีนัก

รองเลขาธิการสมาคมฯ กล่าวว่า เมื่อปีที่แล้ว ผลผลิตผลิตภัณฑ์เหล็กในประเทศอยู่ที่ 570 ล้านตัน และการใช้งานเหล็กเพิ่มขึ้น 103 ล้านตัน อย่างไรก็ดี การใช้งานเหล็กจริงๆนั้นขยายตัวเพียงจากระดับ 63 ล้านตัน เป็น 72 ล้านตัน และจำนวนเหล็กที่เหลือก็อยู่ตามร้านค้าต่างๆ ดังนั้น ราคาเหล็กจึงไม่ปรับตัวสูงขึ้นไปตามดีมานด์และผลผลิต

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อปีที่แล้ว การลงทุนของรัฐบาลมีบทบาทสำคัญในการผลักดันดีมานด์ผลิตภัณฑ์เหล็กให้สูงขึ้น โดยเฉพาะเหล็กที่ใช้ในการก่อสร้างแต่สัดส่วนการลงทุนในสินทรัพย์คงที่จำนวนมหาศาลนั้นก็ถูกจัดสรรเข้าสู่โครงการที่เกี่ยวกับการขนส่ง พลังงาน และการผลิตเครื่องจักร และเมื่อโครงการเหล่านี้สิ้นสุดลงแล้ว ความต้องการในการใช้งานเหล็กจึงไม่ได้รับปัจจัยกระตุ้นอีกต่อไป

ฉีกล่าวต่อไปว่า การใช้งานผลิตภัณฑ์เหล็กในอุตสาหกรรมเบาและอุปกรณ์เครื่องใช้ภายในบ้านเพิ่มขึ้นเพียง 4% เมื่อเทียบเป็นรายปี แม้ว่ารัฐบาลจะใช้นโยบายการให้เงินอุดหนุนสำหรับการซื้ออุปกรณ์ใช้สอยภายในครัวเรือนก็ตาม


แท็ก เหล็ก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ