สหภาพแรงงานฝรั่งเศสผละงานประท้วงแผนรัฐบาลยืดเวลาเกษียณอายุ คาดส่งผลกระทบต่อการเดินทาง

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 27, 2010 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพแรงงานฝรั่งเศสเตรียมผละงานประท้วงแผนขยายระยะเวลาเกษียณอายุของรัฐบาลที่ปรับเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 60 ปี ซึ่งการประท้วงครั้งนี้อาจส่งทำให้การจราจรบางส่วนได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว

เลขาธิการสหภาพแรงงาน Confederation Generale du Travail หรือ CGT กล่าวว่า ในเช้าวันนี้สมาชิกสหภาพแรงงานจะรวมตัวประท้วงทั่วฝรั่งเศส ก่อนที่จะมีการรวมตัวกันที่กรุงปารีสในช่วงบ่าย และคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมประท้วงกว่า 850,000 คน

ทั้งนี้ จากสถานการณ์ดังกล่าวอาจส่งผลให้รถไฟและเครื่องบินในฝรั่งเศสบางส่วนไม่สามารถให้บริการได้ตามปกติ โดย SNCF ผู้ให้บริการเส้นทางรถไฟในฝรั่งเศสกล่าวว่า บริการรถไฟความเร็วสูงในเส้นทางปกติและเส้นทางระหว่างประเทศที่วิ่งถึงกรุงลอนดอน บรัสเซลส์ และมิลานจะไม่ได้รับผลกระทบ แต่การให้บริการเดินรถในประเทศจะใช้การได้ 75% ขณะที่บริการเดินรถในกรุงปารีสจะใช้การได้ 80%

ขณะเดียวกัน สำนักงานการบินพลเรือนอาจต้องลดเที่ยวบินที่สนามบิน Charles de Gaulle ลง 10% รวมถึงเที่ยวบินของสนามบิน Orly ที่ต้องปรับลดลง 30% ในเช้าวันนี้

อย่างไรก็ตาม สายการบินแอร์ฟรานซ์กล่าวว่า ทางสายการบินจะยังคงให้บริการเที่ยวบินระยะไกลทั้งหมด แต่เส้นทางบินระยะสั้นถึงระยะกลางจากสนามบิน Charles de Gaulle และสนามบิน Orly นั้นจะเปิดให้บริการได้ 95% และ 80% ตามลำดับ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน รัฐบาลฝรั่งเศสภายใต้การนำของประธานาธิบดีนิโคลาส์ ซาร์โกซีย์กำลังอยู่ในระหว่างการเจรจากับสภาพแรงงานเพื่อปรับลดค่าใช้จ่ายด้านเงินบำนาญ โดยรัฐมนตรีกระทรวงแรงงานของฝรั่งเศสชี้ว่านี่เป็นทางเลือกเดียวที่จะช่วยชดเชยค่าใช้จ่ายทางสังคมที่เพิ่มขึ้น รวมถึงการเก็บภาษีที่สูงขึ้น ตลอดจนแก้ปัญหาการจ้างงานที่ลดน้อยลง


แท็ก ฝรั่งเศส   FED  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ