World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 27 พฤษภาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 27, 2010 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพลังงานสหรัฐรายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 21 พ.ค. เพิ่มขึ้น 2.4 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 365.1 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 200,000 บาร์เรล

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนเม.ย.พุ่งขึ้น 2.9% ทำสถิติเพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบ 3 เดือน และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะขยายตัวเพียง 1.3% ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคการผลิตของสหรัฐมีการขยายตัวที่แข็งแกร่ง

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดส่งออกของญี่ปุ่นในเดือนเม.ย.ขยายตัวขึ้น 40.4% จากปีก่อนหน้านี้ ส่งผลให้ญี่ปุ่นมีดุลบัญชีการค้าเกินดุลนานต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 13

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดขายบ้านใหม่ในสหรัฐทะยาน 14.8% ในเดือนเมษายนเมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 504,000 ยูนิต/ปี ซึ่งถือว่าสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2551 และสูงกว่าระดับ 430,000 ยูนิตที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ เนื่องจากชาวอเมริกันแห่ทำสัญญาซื้อบ้านใหม่เพื่อใช้ประโยชน์จากนโยบายลดหย่อนภาษีของรัฐบาล

-- อัตราการลงทุนทางธุรกิจในออสเตรเลียหดตัวลงเหนือความคาดหมายไม่ถึงในช่วงเดือนมกราคม-มีนาคม เนื่องจากบริษัทผู้ผลิตลดการลงทุนด้านอุปกรณ์และเครื่องจักรต่างๆลง โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียเปิดเผยว่า อัตราการลงทุนทางธุรกิจในออสเตรเลียลดลง 0.2% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้าที่ทะยานถึง 6.1% และน้อยกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ส่วนหนึ่งคาดว่าจะขยายตัว 2.5%

-- นายโฮเซ่ มานูเอล บาร์รอสโซ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) และนายอีฟ เลเตอร์เม นายกรัฐมนตรีเบลเยียม ออกแถลงการณ์ร่วมกันว่า เบลเยี่ยมในฐานะประธานสหภาพยุโรป (EU) ควรให้ความสำคัญกับการกอบกู้ยุโรปให้หลุดพ้นจากวิกฤตเศรษฐกิจและการเงินเป็นลำดับแรก

-- คณะกรรมการประสานงานด้านสถิติแห่งชาติฟิลิปินส์เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1 ปี 2553 ขยายตัวขึ้น 7.3% จากระดับปีที่แล้ว นับเป็นสถิติการขยายตัวที่รวดเร็วที่สุดในรอบเกือบ 3 ปี เนื่องจากการใช้จ่ายในช่วงการเลือกตั้งของประเทศ รวมทั้งการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่ช่วยหนุนธุรกิจส่งออก

-- มาร์ค โมเบียส ประธานบริหารกองทุนเทมเพิลตันเผยผ่านทางบล็อกของตนเองว่า มาตรการต่างๆที่ประธานาธิบดีลี เมียง บัค ของเกาหลีใต้ใช้กับเกาหลีเหนือนั้น อาจจะเร่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลง และช่วยเปิดประเทศที่ปกครองด้วยระบบคอมมิวนิสต์ในระยะยาว ส่วนโอกาสที่จะเกิดสงครามนั้นถือว่า อยู่ในระดับที่ค่อนข้างจะต่ำ แม้ว่าความตึงเครียดจะทวีความรุนแรงขึ้นก็ตาม

-- พนักงานบริษัท ฟอกซ์คอนน์ เทคโนโลยี กรุ๊ป กระโดตึกเพื่อฆ่าตัวตายอีกรายแล้วเมื่อวานนี้ นับเป็นพนักงานของบริษัทที่ฆ่าตัวตายเป็นรายที่ 10 แล้วในปีนี้ โดยเหตุฆ่าตัวตายครั้งล่าสุดเกิดขึ้นหลังจากที่นายเทอร์ รี กัว ประธานฟอกซ์คอนน์ประธานของบริษัทได้เชิญผู้สื่อข่าวชาวจีนและต่างชาติเข้ามาดูว่า บริษัทได้ใช้มาตรการควบคุมความเสียหายที่เกิดขึ้นในบริษัทอย่างไรบ้าง และให้คำมั่นว่า บริษัทจะดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีก

-- เกาหลีใต้เตรียมขอคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติพิจารณาเรื่องเรือรบเชียวนันอัปปางลงอย่างเร็วสุดในช่วงสัปดาห์หน้า ซึ่งถือเป็นสถานการณ์ที่คาดว่า จะต้องใช้กระบวนการที่มีความซับซ้อนในการลงโทษเกาหลีเหนือ

-- ฮอนด้า มอเตอร์ โค ค่ายรถยักษ์ใหญ่อันดับ 2 ของญี่ปุ่นสั่งระงับการผลิตที่โรงงานผลิตชิ้นส่วนประกอบรถยนต์ 4 แห่งในประเทศจีน หลังพนักงานพากันผละงานประท้วงเพื่อเรียกร้องขอขึ้นค่าแรง

-- คณะกรรมาธิการการเงินของสหภาพยุโรป หรืออียูได้เสนอให้มีการจัดตั้งเครือข่ายกองทุนแก้ปัญหาแบงค์ของสหภาพยุโรป และเสนอให้มีการจัดเก็บภาษีประเภทใหม่ เพื่อสร้างความมั่นใจว่า ธนาคารต่างๆจะรับผิดชอบกิจการของตนเองหากเกิดการบริหารกิจการผิดพลาดขึ้นมา

-- เกาหลีเหนือขู่ฉีกข้อตกลงป้องกันเหตุกระทบทั่งทางทะเลกับเกาหลีใต้ ลั่นพร้อมเปิดฉากโจมตีทันทีหากมีเรือของเกาหลีใต้รุกล้ำเข้ามายังน่านน้ำของเกาหลีเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ