ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: แรงซื้อนักลงทุน หนุนทองคำปิดบวก 60 เซนต์

ข่าวต่างประเทศ Saturday May 29, 2010 08:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อคืนนี้ (28 พ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเข้ามาถือครองสัญญาทองคำ หลังจากที่ฟิทช์ เรทติ้ง ปรับลดอันดับเครดิตของสเปน ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้ซ้ำเติมความวิตกกังวลที่ว่า วิกฤตหนี้สินอาจขยายวงกว้างลุกลามไปยังประเทศอื่นๆในยุโรป

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาทองคำ COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 60 เซนต์ ปิดที่ 1,215.0 ดอลลาร์/ออนซ์ หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 1207.3 - 1215.0 ดอลลาร์

ขณะที่สัญญาโลหะเงินเดือนก.ค.ลดลง 4.60 เซนต์ ปิดที่ 18.4220 ดอลลาร์/ออนซ์

ส่วนสัญญาพลาตินัมเดือนก.ค.ร่วงลง 3.50 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,549.40 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมเดือนก.ย.ลดลง 1.60 ดอลลาร์ ปิดที่ 463.45 ดอลลาร์/ออนซ์ โดยฟิทช์ได้ปรับลดอันดับเครดิตของสเปนลงมาอยู่ที่ AA+ จากระดับ AAA พร้อมทั้งระบุว่าการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจซบเซากว่าที่รัฐบาลคาดการณ์ไว้ ซึ่งการปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือครั้งนี้เป็นอีกหนึ่งสัญญาณที่ตอกย้ำให้เห็นถึงปัญหาระยะยาวที่หลายประเทศในยุโรปยังต้องเผชิญอยู่

ขณะเดียวกัน ฟิทช์ได้ให้เหตุผลถึงการปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสเปนว่าเป็นเพราะแผนควบคุมงบประมาณซึ่งอาจทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัวได้ช้า ขณะที่วิกฤตหนี้สินในสเปนได้สร้างแรงกดดันให้รัฐบาลประกาศใช้มาตรการรัดเข็มขัดและพยายามสกัดกั้นตัวเลขขาดดุลบัญชีงบประมาณ

ทั้งนี้ การปรับลดอันดับเครดิตของสเปนได้จุดกระแสความวิตกกังวลต่อปัญหาหนี้สินในยุโรปมากขึ้น จนส่งผลให้นักลงทุนลดสัดส่วนการถือครองสินทรัพย์ในตลาดหุ้นและตลาดน้ำมัน และหันมาซื้อสัญญาทองคำกันมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ