ฟิทช์ลดอันดับเครดิตสเปนลงสู่ระดับ AA+ ชี้เศรษฐกิจฟื้นตัวช้าจากมาตรการรัดเข็มขัด

ข่าวต่างประเทศ Saturday May 29, 2010 11:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศลดอันดับความน่าเชือถือของสเปนลง 1 ขั้น จากระดับ AAA เป็น AA+ และให้แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ โดยระบุว่ามาตรการรัดเข็มขัดของสเปนจะส่งผลให้การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในประเทศซบเซากว่าที่รัฐบาลได้คาดการณ์ไว้

โดยฟิทช์ชี้ว่า การปรับลดอันดับเครดิตของสเปนในส่วนของภาคเอกชนและหนี้สินจากต่างประเทศจะส่งผลกระทบต่ออัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของสเปนในระยะกลาง

ขณะนี้สเปนกำลังทุ่มเทความพยายามในการควบคุมยอดขาดดุลงบประมาณที่มีอยู่มากที่สุดเป็นอันดับ 3 ในกลุ่มประเทศยุโรป ซึ่งการถูกปรับลดอันดับเครดิตของสเปนในครั้งนี้ได้ส่งผลให้เงินยูโรอ่อนค่าลงอย่างหนักเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญด้านตลาดเงินของสเปนมองว่า อันดับความน่าเชื่อถือของสเปนยังคงอยู่ในระดับสูง ซึ่งฟิทช์ยังคงเห็นว่าสถานะทางการเงินของสเปนมีความแข็งแกร่ง ในขณะที่รัฐบาลให้คำมั่นว่าจะดำเนินการปฏิรูปนโยบายทางการเงิน

ทั้งนี้ การปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือดังกล่าวมีขึ้นหลังมีการหั่นเครดิตของกรีซและโปรตุเกสในก่อนหน้านี้ ในยามที่ประเทศเหล่านี้กำลังเผชิญกับวิกฤตหนี้สินที่ทำให้เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายในยุโรปเร่งหางานช่วยเหลือเป็นวงเงินเกือบ 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อกอบกู้หลายประเทศในกลุ่มยูโรโซนให้รอดพ้นจากวิกฤตการณ์ดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ