พาณิชย์เผยการเมืองป่วนทำต่างชาติแหยงฉุดยอดลงทุนใหม่เดือน พ.ค.ลดฮวบ 46%

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday May 30, 2010 13:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบรรยงค์ ลิ้มประยูรวงศ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า ในเดือน พ.ค.นี้ ที่ประชุมคณะกรรมการการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว ซึ่งมีนายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน ได้อนุญาตให้บริษัทต่างชาติเข้ามาประกอบธุรกิจในไทย จำนวน 14 ราย ลดลง 46% จากเดือน เม.ย. และมีเงินลงทุนลดลงถึง 72% หรือลดลง 384 ล้านบาท เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมืองในช่วงที่ผ่านมา

"ต่างชาติยังไม่มั่นใจจึงไม่กล้าเข้ามาลงทุนเพิ่ม โดยจะเห็นได้จากธุรกิจที่ได้รับอนุญาต ส่วนใหญ่จะเป็นการให้บริการกับบริษัทในเครือหรือบริษัทในกลุ่ม เช่น บริการให้กู้ยืมเงิน ให้เช่าที่ดิน รับจ้างผลิตสินค้า ซึ่งเป็นธุรกิจเสริมของธุรกิจเดิมที่ดำเนินการอยู่แล้ว โดยไม่ต้องมีการลงทุนใหม่" นายบรรยงค์ กล่าว

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ยังอนุมัติในหลักการให้บริษัทไทย 2 รายที่จะโอนหุ้นให้กับต่างชาติสามารถประกอบกิจการต่อไปได้ ทำให้ยังคงมีการจ้างงานคนไทย ซึ่งเป็นพนักงานของบริษัทดังกล่าวต่อไป 825 คน ได้แก่ บล.พัฒนสิน ที่ประกอบธุรกิจบริการเกี่ยวกับหลักทรัพย์ และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามที่ได้รับอนุญาตจากกระทรวงการคลัง และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) มีการจ้างงานคนไทย 176 คน และมีเงินทุนจดทะเบียน 717 ล้านบาท และบริษัท ซิมเมอร์ เมตัล สแตนดาร์ด จำกัด ที่ประกอบธุรกิจบริการรับจ้างผลิตอลูมิเนียมเส้นหน้าตัดสำเร็จรูป ชุบอลูมิเนียมเคมีไฟฟ้า และพ่นสีอลูมิเนียมด้วยด้วยระบบอิเล็คโตรสแตติค ทำให้มีการจ้างงานคนไทย 649 คน และมีเงินทุนจดทะเบียน 450 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ