รมว.คลังกรีซยืนยัน กรีซไม่มีแผนปรับโครงสร้างหนี้หรือเลื่อนชำระดอกเบี้ยพันธบัตร

ข่าวต่างประเทศ Monday May 31, 2010 07:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอร์จ ปาปาคอนสแตนตินู รมว.คลังของกรีซกล่าวให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ Eleftherotypia ของกรีซ ว่า รัฐบาลกรีซไม่มีเป้าหมายที่จะปรับโครงสร้างหนี้สาธารณะ หรือ เลื่อนการชำระอัตราดอกเบี้ยผู้ถือพันธบัตรรัฐบาล ในระยะใกล้นี้ นอกจากนี้ นายปาปาคอนสแตนตินูเชื่อมั่นว่า กรีซจะบรรลุเป้าหมายข้อตกลงที่ทำร่วมกับสหภาพยุโรป (อียู) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ในการลดยอดขาดดุลงบประมาณ

"การปรับโครงสร้างหนี้ไม่ได้อยู่ในแผนการของเรา เพราะจะส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือของเราอย่างมาก และจะส่งผลให้สถานการณ์ด้านการเงินของกรีซถดถอยลง จนนำไปสู่การใช้มาตรการรัดเข็มขัดที่เข้มงวดมากขึ้นในที่สุด ผมขอย้ำว่ารัฐบาลกรีซยังไม่มีแผนที่จะใช้มาตรการรัดเข็มขัดที่เข้มงวดมากขึ้นในระยะนี้ เพราะเกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อประชาชนในหลายภาคส่วน" นายปาปาคอนสแตนตินูกล่าว

นายโดมินิก-สเตราส์ คาห์น ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟเชื่อมั่นว่ากรีซจะสามารถเอาชนะวิกฤตการณ์เศรษฐกิจที่กำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบันไปได้ เนื่องจากมาตรการรัดเข็มขัดที่รัฐบาลกรีซใช้อยู่ในปัจจุบันนั้น มีความแข็งแกร่งมากพอ

"หากประชาชนของกรีซต้องการหลีกเลี่ยงปัญหาต่างๆที่จะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ชาวกรีซก็ต้องพยายามร่วมมือตามมาตรการรัดเข็มขัดตอนนี้ รวมถึงการเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้จ่าย และผมเชื่อว่ารัฐบาลจะประสบความสำเร็จในการบังคับใช้มาตรการดังกล่าว ซึ่งเป็นมาตรการที่จำเป็นอย่างยิ่งในขณะนี้" ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ