เกาหลีใต้เผยผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนเม.ย.ขยายตัว 19.9% ต่อปี

ข่าวต่างประเทศ Monday May 31, 2010 07:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้ในเดือนเม.ย.ขยายตัว 19.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี ทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 10 และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ของยอนฮัพ อินโฟแม็กซ์ คาดว่าจะขยายตัว 19.6%

อย่างไรก็ตาม หากเทียบเป็นรายเดือน ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนเม.ย.ขยับขึ้นเพียง 0.2% ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.5% ซึ่งทำให้มีการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางเกาหลีใต้จะยังไม่ตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆนี้ แม้เจ้าหน้าที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้ส่งสัญญาณเมื่อวันที่ 12 พ.ค.ที่ผ่านมาว่า ธนาคารกลางพร้อมที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตรประเภท 7 วัน

ในการประชุมเมื่อวันที่ 12 พ.ค.ที่ผ่านมา คณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางเกาหลีใต้มีมติคงอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตรประเภท 7 วัน ที่ระดับ 2% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันในการประชุม 15 ครั้ง โดยธนาคารกลางเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจเกาหลีใต้จะขยายตัวแข็งแกร่งในปี 2553

ข้อมูลของธนาคารกลางเกาหลีใต้ระบุว่า เศรษฐกิจภายในประเทศขยายตัวแข็งแกร่งติดต่อกันนานถึง 5 ไตรมาส บ่งชี้ว่าเกาหลีใต้หลุดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยแล้ว นอกจากนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้คาดว่าเศรษฐกิจภายในประเทศจะขยายตัวในอัตรา 5.2% ในปี 2553 เมื่อเทียบกับปีที่แล้วที่ขยายตัวเพียง 0.2% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ