China Todayข่าวธุรกิจน้ำมัน ก๊าซ และปิโตรเคมีจีนประจำวันที่ 31 พฤษภาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Monday May 31, 2010 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หู เหวินรุย ประธานสมาคมผู้ประกอบการปิโตรเลียมของจีน (CPEA) กล่าวในการประชุมสุดยอดน้ำมันและก๊าซที่จัดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า การใช้แหล่งก๊าซธรรมชาติในรูปแบบใหม่ๆเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับจีนในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ควบคู่กับการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง

โดยเขากล่าวว่า ขณะนี้ถึงเวลาแล้วที่จีนจะต้องเดินหน้าพัฒนาแหล่งก๊าซธรรมชาติในรูปแบบใหม่ๆ เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการค้นหาและพัฒนาแหล่งก๊าซธรรมชาติถูกจำกัดภายใต้การพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่

-- จี หมิงซุน ผู้จัดการทั่วไปในกลุ่มธุรกิจผลิตก๊าซมีเทนในเหมืองถ่านหิน (CBM) ของบริษัทไชน่า เนชั่นแนล ปิโตรเลียม คอร์ปอเรชั่น (CNPC) ผู้ผลิตน้ำมันและก๊าซรายใหญ่ที่สุดของจีนกล่าวว่า บริษัทจะมีกำลังการผลิตก๊าซมีเทนในเหมืองถ่านหินอยู่ที่ 4.5 พันล้านลูกบาศก์เมตรภายในปี 2558

เขากล่าวว่า CNPC ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของปิโตรไชน่า จะเสร็จสิ้นการผลิตก๊าซมีเทนในเหมืองถ่านหินจำนวน 4.5 พันล้านลูกบาศก์เมตรภายในปี 2558 ขณะที่กำลังการผลิตจะพุ่งขึ้นแตะระดับ 4.5 พันล้านลูกบาศก์เมตรในปี 2558 ซึ่งจะรวมถึงผลผลิตก๊าซที่สามารถวางจำหน่ายในตลาดจำนวน 4 พันล้านลูกบาศก์เมตร

-- บริษัทปิโตรไชน่า อาจนำเข้าน้ำมันดิบชนิดหนักจำนวน 13 ล้านตันในปี 2553 หรือคิดเป็นอัตราเฉลี่ยที่ 261,000 บาร์เรลต่อวัน ซึ่งเพิ่มขึ้น 30% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ทั้งนี้ ลู จี เจ้าหน้าที่จากบริษัทปิโตรไชน่า ฟูเอล ออยล์ คอมพานี ซึ่งเป็นบริษัทลูกของไชน่า เนชั่นแนล ปิโตรเลียม คอร์ป (CNPC) เป็นผู้คาดการณ์ตัวเลขดังกล่าว โดย CNPC เป็นบริษัทแม่ของปิโตรไชน่า

-- เซี้ย เจิ้นหัว รมช.คณะกรรมาธิการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) เปิดเผยว่า จีนเตรียมเปิดตัวระบบตรวจสอบการทำงานของผู้ประกอบการและหน่วยงานภาครัฐในระดับท้องถิ่นเพื่อเป็นหลักประกันในการสร้างความตระหนักถึงเป้าหมายการประหยัดพลังงานและการลดอัตราการแพร่กระจายก๊าซพิษของรัฐบาลกลางภายในสิ้นปีนี้

ทั้งนี้ เขาได้เปิดเผยถึงความคืบหน้าดังกล่าวในพิธีเปิดงานประชุมสุดยอดด้านยุทธศาสตร์พลังงานในงาน China Beijing International High-tech Expo ครั้งที่ 13 ในกรุงปักกิ่งซึ่งจัดขึ้นตั้งแต่วันพฤหัสบดีถึงวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยระบุว่า การดีดตัวของอัตราการใช้พลังงานในบางกลุ่มอุตสาหกรรมประจำไตรมาสแรกของปีนี้อาจเสี่ยงต่อความพยายามของรัฐบาลในการใช้นโยบายประหยัดพลังงานที่มีขึ้นในก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ