เกาหลีใต้เรียกร้องธนาคารกลางทั่วโลกจัดตั้งระบบสว็อปค่าเงินเพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนเงินทุน

ข่าวต่างประเทศ Monday May 31, 2010 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เรียกร้องให้ธนาคารกลางในประเทศต่างๆจัดตั้งระบบสว็อปอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ (foreign-currency swap system) เพื่อคลี่คลายปัญหาขาดแคลนด้านการระดมทุนซึ่งเกิดขึ้นในช่วงที่ทั่วโลกเผชิญวิกฤตการณ์การเงิน

นายคิม ชอง ซู ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้กล่าวในที่ประชุมผู้ว่าการธนาคารกลางซึ่งจัดขึ้นที่กรุงโซลในวันนี้ว่า การจัดตั้งระบบสว็อปอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศจะช่วยสร้างเสถียรภาพด้านการเงินโลกให้มีความแข็งแกร่ง ซึ่งการเสนอแนะของนายคิมมีขึ้นเพียง 5 วันก่อนที่การประชุมรมว.คลังและผู้ว่าการธนาคารกลางกลุ่ม G20 จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 4 - 5 มิ.ย.ที่เมืองปูซานของเกาหลีใต้ โดยที่ประชุมจะหารือกันเกี่ยวกับการใช้มาตรการรับมือกับวิกฤตการณ์การเงิน

ทั้งนี้ นายคิมกล่าวว่า เกาหลีใต้ได้ประโยชน์จากการจัดตั้งระบบสว็อปค่าเงิน โดยในช่วงต้นเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา เฟด พร้อมด้วยธนาคารกลางเกาหลีใต้ แคนาดา และญี่ปุ่น ได้จัดตั้งกองทุนสว็อปสกุลเงินดอลลาร์ โดยมีเป้าหมายที่จะผ่อนคลายภาวะตึงตัวด้านการเงินในตลาดยุโรป

รายงานระบุว่า นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งมีกำหนดจะกล่าวปาฐกถาในที่ประชุม G20 ที่เกาหลีใต้ด้วยนั้น เคยเสนอว่าไม่ควรจัดตั้งระบบสว็อปอัตราแลกเปลี่ยนแบบถาวร แต่ควรเสริมสร้างธนาคารให้สามารถจัดการกับการระดมทุนได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ กลุ่ม G20 ประกอบไปด้วย สภาพยุโรป สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น จีน อินเดีย อังกฤษ ออสเตรเลีย เกาหลีใต้ อาร์เจนติน่า บราซิล แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อินโดนีเซีย อิตาลี เม็กซิโก รัสเซีย ซาอุดิอาระเบีย แอฟริกาใต้ และตุรกี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ