นายกฯจีนมั่นใจการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนไม่กระทบญี่ปุ่นและประเทศอื่นๆ

ข่าวต่างประเทศ Monday May 31, 2010 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีน ซึ่งอยู่ในระหว่างเดินทางเยือนญี่ปุ่น กล่าวในวันนี้ว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนจะไม่เป็นการคุกคามต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่นหรือประเทศอื่นๆ และยังกล่าวด้วยว่า ความจริงแล้วเศรษฐกิจของจีนขยายตัวในอัตราที่เอื้อประโยชน์ต่อทั้งจีนและญี่ปุ่น

นายเหวินกล่าวในที่ประชุมซึ่งจัดขึ้นโดยสมาพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่นว่า "จีนจะยังคงยืนหยัดผลักดันเศรษฐกิจให้ขยายตัวโดยไม่คุกคามประเทศอื่นๆ เราระลึกอยู่เสมอว่าความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างจีนและญี่ปุ่น เป็นสิ่งที่มีความหมายต่อญี่ปุ่น ในโอกาสนี้เราขอเรียกร้องให้นานาประเทศกระชับความสัมพันธ์เชิงยุทธศาสตร์ทั้งในด้านเศรษฐกิจ วัฒนธรรม และความสัมพันธ์ในด้านอื่นๆ"

นอกจากนี้ นายเหวินกล่าวว่า ที่ผ่านมานั้นจีนประสบความสำเร็จในการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งครอบคลุมถึงการเพิ่มงบประมาณการใช้จ่ายในภาครัฐ ขณะที่เศรษฐกิจจีนก็ฟื้นตัวขึ้นแล้ว หลังจากถูกกระทบอย่างหนักจากวิกฤตเศรษฐกิจโลก ส่วนเป้าหมายหลักที่จีนยังคงให้ความสำคัญอยู่ในขณะนี้คือการกระตุ้นดีมานด์ภายในประเทศ มากกว่าการกระตุ้นดีมานด์ในต่างประเทศ

ทั้งนี้ นายเหวินคาดหวังว่าการพัฒนาความสัมพันธ์ร่วมกันระหว่างจีนและแวดวงธุรกิจญี่ปุ่น รวมถึงเทคโนโลยีที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมนั้น จะเป็นไปอย่างแข็งแกร่ง

ส่วนมุมมองเรื่องเศรษฐกิจโลกนั้น นายเหวินกล่าวว่า ยังเร็วเกินไปที่จะตั้งข้อสรุปในขณะนี้ เนื่องจากทั่วโลกยังคงเผชิญกับความไม่แน่นอน รวมถึงปัญหาเศรษฐกิจในยุโรปและอัตราว่างงานที่สูงมากในสหรัฐ แต่ในส่วนของจีนเองนั้น นายเหวินกล่าวว่า จีนจำเป็นต้องแก้ไขปัญหาหลักๆ รวมถึงการควบคุมเงินเฟ้อและป้องกันภาวะฟองสบู่ในตลาดอสังหาริมทรัพย์ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ