รองผู้ว่าฯ กทม.เผยโครงการก่อสร้างส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าช้ากว่าแผนงานเดิม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 31, 2010 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรุงเทพมหานคร(กทม.) ปรับแผนงานก่อสร้างโครงการส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสุขุมวิทและสีลมให้เดินหน้าต่อไปได้ แต่ยอมรับอาจล่าช้ากว่าแผนงานที่กำหนดไว้เดิม โดยคาดว่าวันที่ 1 มิ.ย.นี้จะประกวดราคางานติดตั้งระบบการเดินรถไฟฟ้าสายอ่อนนุช-แบริ่ง ซึ่งหากไม่มีปัญหาคาดจะเปิดให้บริการได้ในวันที่ 12 ส.ค.54 แต่หากมีปัญหาจะเสนอให้บริษัท กรุงเทพธนาคม(KT) เป็นผู้รับจ้างจัดหาระบบเดินรถ ซึ่งจะสามารถเปิดได้ในเดือน ก.ย.54 ส่วนสายตากสิน-บางหว้าที่มีปัญหางบประมาณจะเสนอให้ KT ออกพันธบัตรดำเนินการ คาดเปิดให้บริการได้ปลายปี 55

นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าฯ กทม.กล่าวว่า การดำเนินงานติดตั้งระบบการเดินรถ(ไฟฟ้าและเครื่องกล) โครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร ส่วนต่อขยายสายสุขุมวิท อ่อนนุช-แบริ่ง ตามแผนการใหม่ภายหลังมีการร้องเรียนและได้มีการชี้แจงข้อร้องเรียนไปแล้วนั้นจะกำหนดประกวดราคาในวันที่ 1 มิ.ย.53, ตรวจสอบราคาและเจรจาในวันที่ 4-17 มิ.ย.53, ลงนามสัญญาและเริ่มงานในวันที่ 1 ก.ค. 53 และกำหนดเปิดให้บริการในวันที่ 12 ส.ค.54

รองผู้ว่าฯ กทม.กล่าวว่า แผนงานล่าช้ากว่าเดิมประมาณ 3 เดือน ซึ่งหากมีการร้องเรียนเพิ่มหลังจากการเคาะราคาในวันที่ 1 มิ.ย.53 การดำเนินการโครงการจะล่าช้าออกไปอีก อีกทั้งโครงการนี้ได้รับงบประมาณไทยเข้มแข็ง ซึ่งต้องเร่งรัดดำเนินการให้แล้วเสร็จตามแผนงานที่ได้เสนอสำนักการจราจรและขนส่ง(สจส.) ให้ยกเลิกการจัดซื้อและขอดำเนินการจ้าง KT โดยวิธีกรณีพิเศษเป็นผู้จัดหาระบบการเดินรถ ซึ่ง KT จะสามารถจัดหาผู้ขายและเริ่มงานได้ในวันที่ 6 ส.ค.53 คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในเดือน ก.ย.54 ซึ่งจะล่าช้าจากแผนเดิม 4 เดือน

ด้านส่วนต่อขยายสายสีลม(ตากสิน-บางหว้า) จะแบ่งเป็นการดำเนินงานโครงสร้างพื้นฐานและงานระบบการเดินรถ 6881.13 ล้านบาท, งานว่าจ้างที่ปรึกษาตรวจสอบแบบและระบบ 55 ล้านบาท, งานรับรองความปลอดภัยของระบบ(ICE) งานเตรียมความพร้อมก่อนเปิดให้บริการ 872.07 ล้านบาท รวม 7808.20 ล้านบาท โดยแผนดำเนินงานที่ปรับใหม่จะกำหนดเปิดให้บริการในวันที่ 12 ส.ค.55 ซึ่งล่าช้าจากแผนเดิมปลายปี 54

ทั้งนี้ปัญหาที่สำคัญของสายตากสิน-บางหว้า คือ ปัญหาด้านงบประมาณ โดยงบประมาณของ กทม. หรือเงินอุดหนุนมีไม่เพียงพอตามที่ต้องการ อีกทั้งรัฐบาลไม่อนุมัติงบไทยเข้มแข็ง และการออกพันธบัตรออกไม่ทันซึ่งต้องใช้เวลานาน ส่วนแนวทางสุดท้าย คือ ให้ KT ดำเนินการ ครอบคลุมทั้งการหาเงินทุนมาดำเนินการโดยมีแนวทางออกพันธบัตรในนามของ KT คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้เดือน พ.ย.53 และเปิดให้บริการในช่วงปลายปี 55


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ