ความเชื่อมั่นเศรษฐกิจยุโรปเดือนพ.ค.ร่วงแรง เหตุจากวิกฤตหนี้สินในภูมิภาค

ข่าวต่างประเทศ Monday May 31, 2010 17:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ความเชื่อมั่นต่อแนวโน้มเศรษฐกิจยุโรปร่วงลงเหนือความคาดหมายในเดือนพ.ค. ขณะที่อัตราเงินเฟ้อขยายตัวน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ เนื่องจากวิกฤตหนี้สินในยุโรปยังคงสร้างความตื่นตระหนกให้กับตลาด

คณะกรรมาธิการยุโรปเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริหารและผู้บริโภคที่มีต่อเศรษฐกิจใน 16 ประเทศที่ใช้เงินยูโรปรับตัวลดลงสู่ระดับ 98.4 จุด จากระดับ 100.6 จุดในเดือนเม.ย. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าความเชื่อมั่นจะยังคงอยู่ที่ระดับ 100.6 จุด ส่วนดัชนีราคาผู้บริโภคเพิ่มขึ้น 1.6% ในเดือนพ.ค. ซึ่งขยายตัวต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1.7%

เศรษฐกิจยุโรปอาจเผชิญกับปัญหาด้านการฟื้นตัว หลังวิกฤตการณ์ด้านงบประมาณของกรีซได้บั่นทอนความเชื่อมั่นของนักลงทุนและกดดันให้รัฐบาลเพิ่มมาตรการควบคุมการใช้จ่ายเพื่อลดยอดขาดดุลการค้า ขณะที่การอ่อนค่าของเงินยูโรในปีนี้ได้ช่วยกระตุ้นการส่งออก และส่งผลให้ต้นทุนการนำเข้าที่พุ่งสูงขึ้น ขณะที่ดัชนี Stoxx Europe 600 Index ตลาดหุ้นยุโรปทรุดตัวลง 7% ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา

ด้านความเชื่อมั่นในกลุ่มผู้บริโภคร่วงลงสู่ระดับติดลบ 18 จุดในเดือนพ.ค.จากระดับติดลบ 15 จุดในเดือนเม.ย. ขณะที่รายงานของคณะกรรมาธิการยุโรประบุว่า ความเชื่อมั่นในภาคอุตสาหกรรมค้าปลีก ก่อสร้าง และบริการปรับตัวลดลงด้วยเช่นเดียวกัน ส่วนความเชื่อมั่นภาคการผลิตขยับขึ้นสู่ระดับติดลบ 6 จุดจากระดับติดลบ 7 จุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ