ศูนย์วิจัยกสิกรฯ คาดปัจจัยลบการเมืองฉุด ศก.Q2/53 หดตัว 5% จาก Q1/53

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 31, 2010 19:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า ผลกระทบจากความเสี่ยงทางการเมืองที่สร้างความสูญเสียทางเศรษฐกิจอย่างมากในช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค.53 ทั้งด้านการใช้จ่ายภายในประเทศและภาคการท่องเที่ยวน่าจะทำให้เส้นทางการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของไทยสะดุดลงในช่วงเวลาส่วนใหญ่ของไตรมาส 2/53 โดยคาดว่าเศรษฐกิจไทยอาจหดตัวลงมากกว่า 5% จากไตรมาสก่อนหน้า หรือขยายตัวในอัตราที่ชะลอลงมาอยู่ที่กรอบ 2.5-3.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน หลังจากที่ขยายตัวสูงถึง 12.0%(YoY) ในช่วงไตรมาส 1/53 ซึ่งก็จะทำให้ภาพรวมของเศรษฐกิจไทยขยายตัวอยู่ในกรอบประมาณ 7.3-7.8% ในช่วงครึ่งแรกของปี 53

หลังจากเครื่องชี้เศรษฐกิจทางด้านความเชื่อมั่นของภาคเอกชนได้ปรับตัวสะท้อนถึงผลกระทบของปัจจัยลบทางด้านการเมืองตั้งแต่ช่วงปลายไตรมาส 1/53 มาแล้วนั้น ณ ขณะนี้รายงานเศรษฐกิจและการเงินเดือน เม.ย.53 ของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)เป็นหลักฐานเพิ่มเติมที่บ่งชี้ได้อย่างชัดเจนมากขึ้นว่า เศรษฐกิจไทยย่างเข้าสู่ไตรมาสที่ 2/53 พร้อมๆ กับความเสี่ยงทางการเมืองซึ่งมีนัยสำคัญมากขึ้นต่อเส้นทางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย

สำหรับปัจจัยที่ต้องติดตามในระยะถัดไปก็คือ ประสิทธิผลของมาตรการเยียวยาภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากความไม่สงบทางการเมือง และความพยายามในการเร่งพลิกฟื้นความเชื่อมั่นของภาคเอกชน รวมถึงการกระจายตัวของวิกฤตหนี้ภาครัฐของบางประเทศในยูโรโซน และภาวะการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนที่อาจส่งผลกระทบต่อเส้นทางการขยายตัวของการส่งออกของไทยในระยะถัดๆ ไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ