รฟท.ให้ส่วนลดค่าขนส่งก๊าซให้ ปตท.แลกจัดหารถจักรให้ 6 คันกว่า 3 พันลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 31, 2010 19:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานกรรมการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมมีมติอนุมัติให้บมจ.ปตท. (PTT) จัดหารถจักรเพื่อใช้ลากจูงขบวนรถบรรทุกก๊าซแอลพีจี จำนวน 6 คัน มูลค่าประมาณ 3,000 ล้านบาท โดยปตท.จะยกรถจักรดังกล่าวให้กับรฟท. แต่มีเงื่อนไขว่าต้องใช้ในการขนส่งก๊าซแอลพีจีของปตท.ตามตารางที่ปตท.กำหนด ส่วนเวลาที่เหลือสามารถนำไปขนส่งสินค้าอื่นได้

เบื้องต้น รฟท.จะให้ส่วนลดในการขนส่งก๊าซให้กับปตท.ในอัตรา 16% เป็นระยะเวลา 20 ปี แต่ขอศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับส่วนลดดังกล่าวอีกครั้ง หากพบว่า รฟท.เสียประโยชน์ก็จะขอปรับเปลี่ยนเงื่อนไขให้มีความเหมาะสมต่อไป

นอกจากนั้น ที่ประชุมยังอนุมัติขยายระยะเวลาสัญญาควบคุมงานให้บริษัทที่ปรึกษาควบคุมงานก่อสร้างในโครงการทางคู่สายชายฝั่งทะเลตะวันออก ตอนฉะเชิงเทรา-ศรีราชา-แหลมฉบัง เนื่องจากรฟท.ขยายอายุสัญญาจ้างให้กับผู้รับจ้างออกไปอีก 180 วัน ตามมติครม.เมื่อวันที่ 17 มิ.ย.51 ซึ่งเป็นมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการจากราคาวัสดุที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงนั้น และจะทำให้งานก่อสร้างแล้วเสร็จในเดือนมี.ค.54 จากเดิมจะแล้วเสร็จในเดือนก.ย.53

ส่วนความคืบหน้าการดำเนินโครงการรถไฟชานเมือง ช่วงบางซื่อ-รังสิตนั้น คาดว่าองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น(ไจก้า) จะพิจารณารายละเอียดร่างทีโออาร์แล้วเสร็จภายในสัปดาห์หน้า หลังจากนั้นรฟท.จะประกาศประกวดราคาภายในเดือนมิ.ย.นี้ และจะดำเนินการประกวดราคาแล้วเสร็จจนลงนามสัญญาก่อสร้างได้ภายในต้นปี 54


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ