ธนาคารกลางสเปนมั่นใจเศรษฐกิจมีแววฟื้นตัว ชี้มาตรการรัดเข็มขัดเป็นแนวทางที่จำเป็น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 1, 2010 07:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสเปนออกแถลงการณ์ว่า ธนาคารกลางยังคงมีความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจภายในประเทศ แม้มีข่าวในด้านลบออกมาเป็นระยะๆ ในช่วงที่ผ่านมา รวมถึงข่าวที่สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศลดอันดับความน่าเชือถือของสเปน และข่าวนายกรัฐมนตรีสเปนที่กำลังถูกกดดันอย่างหนักหลังจากประกาศแผนควบคุมการใช้จ่ายเงินงบประมาณครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 30 ปี

ทั้งนี้ ธนาคารกลางสเปนกล่าวว่า เศรษฐกิจสเปนยังคงมีแนวโน้มฟื้นตัวในระยะเวลาอันใกล้นี้ พร้อมกับยืนยันว่า มาตรการรัดเข็มขัดของรัฐบาลที่มีเป้าหมายจะลดยอดขาดดุลงบประมาณนั้น ถือเป็นความจำเป็น และยังนับว่าเร็วเกินไปที่จะระบุว่ามาตรการดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ ธนาคารกลางสเปนเชื่อมั่นว่า มาตรการรัดเข็มขัดจะช่วยให้สเปนสามารถลดยอดขาดดุลงบประมาณลงสู่ระดับ 3% ต่อตัวเลขจีดีพีได้ภายในปี 2556 และจะช่วยให้รัฐบาลประหยัดงบประมาณการใช้จ่ายได้ถึง 5 พันล้านยูโร (6.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปีนี้ และ 1 หมื่นล้านยูโร (1.23 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ได้ในปีหน้า

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การแสดงความเชื่อมั่นครั้งล่าสุดของธนาคารกลางสเปนมีขึ้นหลังจากฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศลดอันดับความน่าเชือถือของสเปนลง 1 ขั้น จากระดับ AAA เป็น AA+ และให้แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ โดยระบุว่ามาตรการรัดเข็มขัดของสเปนจะส่งผลให้การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในประเทศซบเซากว่าที่รัฐบาลได้คาดการณ์ไว้

ด้านนายกรัฐมนตรีโฆเซ่ หลุยซ์ โรดริเกซ ซาปาเตโร ของสเปน กำลังถูกโดดเดี่ยวจากรัฐสภา ขณะที่คะแนนนิยมก็กำลังปรับตัวลดลง หลังมีการประกาศแผนควบคุมการใช้จ่ายเงินงบประมาณครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 30 ปีที่เป็นเหตุให้ฟิทช์ เรทติ้งส์ ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือสเปนลงจาก AAA เป็น AA+

โดยนายกรัฐมนตรีสเปนถูกตั้งคำถามถึงความสามารถในการกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ในขณะที่รัฐบาลลดการใช้จ่าย ซึ่งข่าวการหั่นอันดับเครดิตของฟิทช์ได้ส่งผลกระทบให้ตลาดหุ้นสหรัฐและเงินยูโรอ่อนตัวลง ท่ามกลางความกังวลว่าวิกฤตหนี้สินในยุโรปจะขยายวงกว้างไปยังประเทศอื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ