China Todayข่าวตลาดหุ้นจีนประจำวันที่ 1 มิถุนายน 2553

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 1, 2010 08:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะรัฐมนตรีจีนเปิดเผยว่า จีนจะเดินหน้าปฏิรูปการจัดเก็บภาษีอสังหาริมทรัพย์อย่างค่อยเป็นค่อยไป เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรการปฏิรูปเศรษฐกิจประจำปีนี้ โดยรัฐบาลจะดำเนินการปฏิรูปการคลังและการจัดเก็บภาษีที่ครอบคลุมถึงการจัดเก็บภาษีในภาคอสังหาริมทรัพย์ และยกระดับระบบการจัดเก็บภาษีอุปโภคบริโภค

ขณะที่หนังสือพิมพ์ไชน่า ซิเคียวริตีส์ เจอร์นัล รายงานว่า รัฐบาลเทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ ได้ยื่นแผนการจัดเก็บภาษีอสังหาริมทรัพย์ให้กับรัฐบาลกลางของจีนแล้ว และมีรายงานว่ารัฐบาลกลางอาจนำร่องการจัดเก็บภาษีอสังหาริมทรัพย์ในมณทลหูหนาน และเหอเป่ย

นักวิเคราะห์คาดว่า ข่าวดังกล่าวอาจส่งผลกระทบในด้านลบต่อหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ในตลาดหุ้นจีน

-- คณะกรรมาธิการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) ประกาศลดราคาค้าปลีกน้ำมันเบนซินลง 230 หยวน/ตัน และลดราคาน้ำมันดีเซลลง 220 หยวน/ตัน โดยให้มีผลตั้งแต่วันอังคารที่ 1 มิ.ย.เป็นต้นไป ซึ่งถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนพ.ย.ปี 2552 ที่ NDRC ประกาศลดราคาผลิตภัณฑ์น้ำมัน

นักวิเคราะห์คาดว่า การประกาศลดราคาน้ำมันของ NDRC จะเป็นประโยชน์ต่อบริษัท ปิโตรไชน่า ซึ่งเป็นผู้จำหน่ายก๊าซธรรมชาติรายใหญ่สุดของจีน

-- 11 หน่วยงานภายใต้การบริหารงานของรัฐบาลจีนได้ออกแถลงการณ์ร่วมกัน เพื่อส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมประเภทนำสินค้าเก่ามาผลิตใหม่ (remanufacturing industry) โดยจีนจะมุ่งเน้นอุตสาหกรรมดังกล่าว ซึ่งรวมถึงเครื่องยนต์ที่ใช้ในรถยนต์ เครื่องผลิตไฟฟ้า ปั๊มน้ำ เครื่องจักรด้านวิศวกรรม และเครื่องมือเครื่องใช้ในโรงงาน

นักวิเคราะห์มองว่า ข่าวดังกล่าวจะช่วยหนุนหุ้นกลุ่มอุตสาหกรรมในตลาดหุ้นจีน

-- จีนกำลังร่างแผนพัฒนาอุตสาหกรรมรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า และคาดว่าจะมีการเปิดเผยแผนการดังกล่าวในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ โดยจีนมีเป้าหมายที่จะขยายการผลิตรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าให้ได้ราว 500,000 คัน ถึง 1 ล้านคัน ภายในปี 2558

นักวิเคราะห์คาดว่า ข่าวดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นการซื้อขายหุ้นกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ