China Todayข่าวธุรกิจน้ำมัน แก็ส และปิโตรเคมีจีนประจำวันที่ 1 มิถุนายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 1, 2010 10:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีนประกาศเมื่อวานนี้ว่า จะลดราคาขายปลีกน้ำมันลงอีก 230 หยวนต่อตัน และลดราคาน้ำมันดีเซลลง 220 หยวนต่อตัน ซึ่งมีผลบังคับใช้ในวันนี้ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2552 ที่คณะกรรมการฯได้ลดราคาน้ำมันลง

นอกจากนี้ คณะกรรมการฯยังได้ประกาศขึ้นราคาแก็สธรรมชาติอีก 0.23 หยวนต่อลูกบาศก์เมตรให้มีผลบังคับใช้ในวันเดียวกัน

-- บริษัท ปิโตรไชน่า ซึ่งเป็นผู้ผลิตแก็สธรรมชาติรายใหญ่สุดของจีน ประเมินว่า บริษัทจะสามารถทำรายได้จากราคาแก็สธรรมชาติได้ 1.4 หมื่นล้านหยวน โดยเมื่อปีที่แล้ว บริษัทสามารถผลิตแก็สธรรมชาติได้ 2,112.2 พันล้านลูกบาศก์ฟุต หรือประมาณ 5.98 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตร และคาดว่า รายได้จากการขายแก็สธรรมชาติจะเพิ่มขึ้นอีก 1.37 หมื่นล้านหยวนต่อปี ซึ่งรายได้ที่เพิ่มขึ้นนี้จะช่วยชดเชยค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมของบริษัทสำหรับการจ่ายภาษีทรัพยากรใหม่ 3.6 พันล้านหยวนที่กระทรวงการคลังจีนจัดเก็บในซินเจียง ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในระยะกลางและระยะสั้นต่อปิโตรไชน่า

-- บริษัท ซีเอ็นพีซี ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของปิโตรไชน่าเปิดเผยว่า บริษัทวางแผนที่จะก่อสร้างท่าเรือสำหรับโครงการต้าเหลียน แอลเอ็นจี ได้ก่อนสิ้นปีนี้ โดยท่าเรือดังกล่าวจะสามารถรองรับเรือขนแก็สแอลเอ็นจีได้ 267,000 ลูกบาศก์เมตร ซึ่งล่าสุดได้มีการก่อสร้างโครงหลักเสร็จแล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ