พาณิชย์เล็งขยายเวลาตรึงราคาสินค้าอีก 3 เดือนช่วยลดผลกระทบเหตุชุมนุม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 1, 2010 13:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะที่ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคโดยทั่วไปยังทรงตัว ไม่มีการเสนอขอปรับขึ้นราคาสินค้ามาที่กรมการค้าภายใน ซึ่งยังคงเป็นไปตามนโยบายของนางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ ที่ขอให้ตรึงราคาสินค้าไปจนถึงสิ้นเดือนมิ.ย.53

อย่างไรก็ดี กรมการค้าภายในเตรียมจะประสานไปยังผู้ผลิตให้ช่วยตรึงราคาสินค้าต่อไปอีก 3 เดือน จนถึงเดือนก.ย.53 ทั้งนี้เพื่อช่วยบรรเทาภาระค่าครองชีพให้แก่ประชาชนในช่วงที่ได้รับผลกระทบจากเหตุชุมนุมทางการเมือง

นอกจากนั้น หลังจากที่ราคาปุ๋ยในตลาดโลกเริ่มมีแนวโน้มอ่อนตัวลงนั้น กระทรวงพาณิชย์จะประสานไปยังสมาคมผู้ค้าปุ๋ยเพื่อขอความร่วมมือให้ปรับราคาจำหน่ายปลีกปุ๋ยในประเทศลง ซึ่งจะทำให้ปุ๋ยขนาดบรรจุ 50 กก.ลงมาเหลือ 610 บาท จากเดิม 630 บาท ซึ่งจะเป็นการช่วยลดต้นทุนการผลิตให้กับเกษตรกรได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะค่าปุ๋ยที่ถือเป็นต้นทุนหลักในการทำการเกษตร

"ปุ๋ยยูเรียในตลาดโลกราคาลดลง ซึ่งจะทำให้ปุ๋ยลดลงกระสอบละ 20 บาท จากเดิม 630 บาท เป็น 610 บาท เราจะประสานไปยังสมาคมปุ๋ยเพื่อให้วางแผนการตลาดช่วยเกษตรกรให้ราคาอยู่กันได้ เพราะปัญหาหลักของเกษตรกรคือเรื่องต้นทุนปุ๋ย" ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ