จีนเผยยอดขายอสังหาริมทรัพย์ในเซี่ยงไฮ้-ปักกิ่ง-เสิ่นเจิ้น ทรุดฮวบ 70% เดือนพ.ค.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 1, 2010 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เซี่ยงไฮ้ ซิเคียวริตีส์ นิวส์ รายงานโดยอ้างข้อมูลจากเว็บไซท์ www.bjfdc.gov.cn. ของรัฐบาลจีนว่า ยอดขายอสังหาริมทรัพย์ในกรุงปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ และเสิ่นเจิ้น ทรุดฮวบลง 70% ในเดือนพ.ค. เนื่องจากบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เลื่อนเวลาการขายอสังหาริมทรัพย์ออกไป หลังจากรัฐบาลจีนประกาศใช้มาตรการควบคุมภาคอสังหาริมทรัพย์

รายงานระบุว่า การทำสัญญาซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ในกรุงปักกิ่งร่วงลงเกือบ 70% มาอยู่ที่ระดับ 3,357 สัญญาในเดือนพ.ค. ขณะที่สัญญาซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ในเซี่ยงไฮ้ซึ่งเป็นศูนย์กลางการเงินของจีน ดิ่งลงราว 70% สู่ระดับ 2,550 สัญญา และการทำสัญญาซื้อขายที่เสิ่นเจิ้น ซึ่งเป็นเมืองอุตสาหกรรมของจีน ร่วงลง 62%

รัฐบาลจีนควบคุมการซื้อขายของกลุ่มบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ รวมถึงการควบคุมการปล่อยเงินกู้ให้กับผู้ซื้อบ้านหลังที่ 3 ปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ซื้อบ้านขั้นต่ำ และเพิ่มข้อกำหนดการดาวน์บ้านหลังที่สองในอัตราที่เข้มงวดมากขึ้น หลังจากตลาดอสังหาริมทรัพย์และเศรษฐกิจจีนขยายตัวร้อนแรงเกินไป

เมื่อไม่นานมานี้ รัฐบาลจีนประกาศเดินหน้าใช้มาตรการคุมเข้มด้านการเงินในตลาดอสังหาริมทรัพย์ทรัพย์ ด้วยการออกข้อกำหนดให้บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ยื่นแผนการระดมทุนต่อหน่วยงานของรัฐ โดยมีเป้าหมายที่จะป้องกันภาวะฟองสบู่ในตลาดอสังหาริมทรัพย์ นอกจากนี้ ยังสั่งการให้กระทรวงที่ดินและทรัพยากรตรวจสอบว่าบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์มีการใช้ที่ดินตรงตามข้อกำหนดหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ