ขุนคลังออสเตรเลียขานรับแบงค์ชาติออสซี่ตัดสินใจตรึงดอกเบี้ย ชี้เป็นการลดภาระภาคธุรกิจ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 1, 2010 15:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเวย์น สวอน รมว.คลังออสเตรเลีย แสดงความชื่นชมธนาคารกลางออสเตรเลียที่ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 4.5% ในการประชุมวันนี้ โดยกล่าวว่า การคงอัตราดอกเบี้ยจะช่วยบรรเทาภาระของภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจของออสเตรเลียที่กำลังเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบาก

"ผมเชื่อมั่นว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียดำเนินนโยบายอัตราดอกเบี้ยมาถูกทางแล้ว ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจของเรายังคงเป็นหนึ่งในประเทศที่มีเศรษฐกิจขยายตัวได้ดีที่สุดในโลกในอีก 2-3 ปีข้างหน้า"

การแสดงความคิดเห็นของนายสวอนมีขึ้นหลังจากธนาคารกลางออสเตรเลียประกาศคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 4.5% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ หลังจากได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากที่สุดในบรรดาชาติสมาชิกกลุ่ม G20

นายเกลน สตีเฟ่น ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลีย และคณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางออสเตรเลีย ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปแล้ว 6 ครั้งนับตั้งแต่ต้นเดือนต.ค.ปีที่แล้ว ส่งผลให้ต้นทุนการกู้ยืมของภาคธุรกิจและภาคครัวเรือนปรับตัวเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม นายสตีเฟ่นเตือนว่า ตัวเลขเงินเฟ้อของออสเตรเลียมีแนวโน้มพุ่งขึ้นสูงกว่าระดับเป้าหมายที่ 2 -3% ในปีหน้า อันเป็นผลมาจากการเพิ่มขึ้นของรายได้และดีมานด์ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวอาจทำให้เศรษฐกิจขยายตัวเพิ่มขึ้นอีก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ