World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 1 มิถุนายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 1, 2010 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติแคนาดารายงานว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในไตรมาสแรกปีนี้ของแคนาดา ขยายตัวในอัตรา 6.1% ต่อปี ทำสถิติขยายตัวรวดเร็วที่สุดในรอบ 10 ปี และมากกว่าที่ธนาคารกลางแคนาดาคาดว่าจะขยายตัว 5.8% ต่อปี เพราะได้แรงหนุนจากการขยายตัวของการใช้จ่ายผู้บริโภคและภาคการผลิต ซึ่งทำให้เกิดการคาดการณ์ว่าข้อมูลดังกล่าวอาจทำให้ธนาคารกลางแคนาดาตัดสินใจประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันพรุ่งนี้

-- ธนาคารกลางสเปนออกแถลงการณ์ว่า ธนาคารกลางยังคงมีความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจภายในประเทศ แม้มีข่าวในด้านลบออกมาเป็นระยะๆ ในช่วงที่ผ่านมา รวมถึงข่าวที่สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศลดอันดับความน่าเชือถือของสเปน และข่าวนายกรัฐมนตรีสเปนที่กำลังถูกกดดันอย่างหนักหลังจากประกาศแผนควบคุมการใช้จ่ายเงินงบประมาณครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 30 ปี

-- กระทรวงเกษตรเวียดนาม คาดการณ์ว่า ยอดส่งออกยางพาราของเวียดนามในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้จะอยู่ที่ 191,000 ตัน เพิ่มขึ้น 3.72% ต่อปี ซึ่งจะทำให้เวียดนามมีรายได้จากการส่งออกยางประมาณ 513 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าจากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

-- สมาพันธ์โลจิสติกและการจัดซื้อแห่งชาติของจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ของภาคการผลิตประจำเดือนพ.ค. ขยายตัวที่ระดับ 53.9 จุด ลดลงเมื่อเทียบกับเดือนเม.ย.ที่ขยายตัว 55.7 จุด และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ 54.5 จุด ซึ่งเป็นสัญญาบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจจีนอาจขยายตัวในระดับปานกลาง

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียรายงานในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกเดือนเม.ย.พุ่งขึ้น 0.6% จากเดือนมี.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดไว้ถึง 2 เท่าว่าจะขยายตัวเพียง 0.3% เนื่องจากผู้บริโภคเพิ่มการจับจ่ายด้านอาหารและสินค้าครัวเรือน

-- เจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังมาเลเซียเปิดเผยว่า รัฐบาลมาเลเซียเตรียมระดมทุนด้วยการขายพันธบัตรมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์ภายในวันที่ 30 ก.ย.นี้ หลังจากรัฐบาลสามารถระดมทุนจากการขายพันธบัตรอิสลามสกุลเงินดอลลาร์ในสัปดาห์ที่แล้วได้ถึง 1.25 พันล้านดอลลาร์ โดยมีความเป็นไปได้ว่ารัฐบาลมาเลเซียจะว่าจ้างธนาคารรายเดิม รวมถึงซีไอเอ็มบี กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ และเอชเอสบีซี โฮลดิ้งส์ เป็นผู้ดำเนินการจัดจำหน่ายพันธบัตร

-- นายยูคิโอะ ฮาโตยามะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้ออกมาย้ำถึงความเต็มใจถึงการทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีต่อไป แม้ว่าจะมีเสียงเรียกร้องภายในพรรคเดโมเครติค พาร์ตี ออฟ เจแปน หรือดีพีเจ ให้เขาลาออกจากตำแหน่งมากขึ้นก็ตาม เนื่องจากสมาชิกเหล่านี้มองว่า หากนายยูคิโอะลาออกจากตำแหน่งจะทำให้พรรคมีโอกาสที่ดีขึ้นกว่าเดิมในศึกเลือกตั้งสภาสูงที่จะมีการจัดขึ้นในเดือนก.ค.นี้

-- ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ของเกาหลีใต้ในเดือนพ.ค.ขยายตัว 2.7% จากระดับปีที่แล้ว ซึ่งเป็นตัวเลขที่ยังอยู่ต่ำกว่าระดับ 3% ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 และยังเป็นอัตราการขยายตัวที่ค่อนข้างจะมีเสถียรภาพ อีกทั้งยังช่วยผ่อนคลายความกังวลที่ว่า แรงกดดันด้านเงินเฟ้ออาจจะส่งผลกระทบต่อความพยายามในการกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

-- บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่สุดอันดับ 2 ของญี่ปุ่นเตรียมขึ้นค่าแรงให้แก่พนักงานในโรงงานผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ในจีน หลังจากที่บริษัทต้องปิดโรงงานประกอบรถยนต์ทั้ง 4 แห่งในประเทศดังกล่าวตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา อันเนื่องมาจากกรณีที่พนักงานจากแผนกผลิตชิ้นส่วนยานยนต์รวมตัวประท้วงเพื่อขอขึ้นค่าแรง

-- นาโอโตะ คัง รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่น เปิดเผยว่า รายได้จากการเก็บภาษีทั่วประเทศในปีงบประมาณ 2552 น่าจะสูงเกินตัวเลขคาดการณ์ล่าสุดที่ 36.9 ล้านล้านเยน สะท้อนให้เห็นว่าภาคเอกชนมีผลประกอบการดีขึ้น

-- ธนาคารกลางออสเตรเลียประกาศคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 4.5% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ หลังจากได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากที่สุดในบรรดาชาติสมาชิกกลุ่ม G20

-- สมาคมนายหน้าค้ายานยนต์ของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ รถบรรทุก และรถบัสใหม่ ประจำเดือนพ.ค.พุ่งขึ้น 28% จากปีที่แล้ว มาอยู่ที่ระดับ 228,514 คัน ซึ่งเป็นสถิติที่เพิ่มขึ้นติดต่อกัน 10 เดือน

-- กลุ่ม SITE Intelligence group ของสหรัฐ ซึ่งเป็นกลุ่มเฝ้าติดตามกิจกรรมของขบวนการก่อการร้ายทางออนไลน์ เปิดเผยว่า กลุ่มก่อการร้ายอัลกออีดะห์ได้ประกาศผ่านเว็บไซต์ของกองกำลังอิสลามเมื่อวานนี้ว่า นายมุสตาฟา อาบู อัล-ยาซิด หนึ่งในแกนนำคนสำคัญของกลุ่ม ถูกสังหารเสียชีวิตแล้วในปากีสถาน

-- กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นเผยผลสำรวจความคิดเห็นของผู้นำทางความคิดราว 200 คนจากภาครัฐ ภาคธุรกิจ วิชาการ สื่อ ศาสนา และแรงงานในสหรัฐ ซึ่งระบุว่า จีนแซงหน้าญี่ปุ่นในฐานะพันธมิตรที่สำคัญที่สุดของสหรัฐในเอเชียเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี พ.ศ.2528

-- คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติออกโรงประณามเหตุการณ์ที่กองกำลังทหารอิสราเอลโจมตีเรือลำเลียงความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมที่มุ่งหน้าสู่ฉนวนกาซ่า จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 ราย พร้อมทั้งเรียกร้องให้อิสราเอลปล่อยเรือและเจ้าหน้าที่ที่ถูกควบคุมตัวให้เป็นอิสระโดยเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ