อัตราว่างงานยูโรโซนเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้นแตะ 10.1% ทำสถิติสูงสุดครั้งใหม่

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 1, 2010 18:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราว่างงานใน 16 ประเทศที่ใช้เงินสกุลยูโร หรือยูโรโซน ปรับตัวสูงขึ้นแตะ 10.1% ในเดือนเม.ย. ซึ่งถือเป็นสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่ หรือนับตั้งแต่ปี 2541

สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป (ยูโรสแตท) รายงานว่า อัตราว่างงานเดือนเม.ย. ไต่ขึ้น 0.1% จากเดือนมี.ค. และปรับตัวสูงขึ้นมากเมื่อเทียบกับระดับ 9.2% ในปีก่อน

สำหรับกลุ่มประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปทั้ง 27 ประเทศ หรือนับรวมถึงประเทศที่ไม่ใช้เงินยูโร อาทิ อังกฤษ และ สวีเดน ด้วยนั้น มีอัตราว่างงานอยู่ที่ 9.7% ในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

โดยยูโรสแตทประมาณการว่า ในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ประชากร 23.31 ล้านคนในอียู ซึ่งรวมถึง 15.86 ล้านคนในยูโรโซน เป็นผู้ไม่มีงานทำ

ในบรรดาประเทศสมาชิกยูโรโซนนั้น สเปน ไอร์แลนด์ และสโลวาเกีย มีอัตราว่างงานสูงที่สุด ส่วนอัตราว่างงานต่ำสุดในยูโรโซนอยู่ที่เนเธอร์แลนด์ที่ราว 4%

ขณะที่เยอรมนี ซึ่งมีเศรษฐกิจขนาดใหญ่สุดในยุโรป เป็นประเทศสมาชิกเพียงประเทศเดียวที่มีอัตราว่างงานลดลง โดยลดลง แตะ 7.7% ในเดือนพ.ค.

ทั้งนี้ อัตราว่างงานของสเปนสูงสุดในยูโรโซน และสูงเป็นอันดับที่ 2 ในอียู โดยล่าสุด อัตราว่างงานของสเปนพุ่งแตะระดับ 20% ซึ่งเพิ่มขึ้นมากกว่าสองเท่านับตั้งแต่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจ ส่วนลัตเวีย ซึ่งไม่ได้ใช้สกุลเงินยูโร เป็นประเทศที่มีอัตราว่างงานสูงที่สุดในอียูที่ 22.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ