ก.พลังงานคาดสรุปผลสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ 4 มิ.ย.เล็งพื้นที่ 5 แห่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 1, 2010 18:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน กล่าวว่า กระทรวงพลังงานพร้อมให้การสนับสนุนสำนักงานพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้านิวเคลียร์(สพน.)ดำเนินงานต่อไป หลังจากครบกำหนดระยะเวลาศึกษาความเป็นไปได้ในการก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในเดือนต.ค.นี้ โดยยกระดับ สพน.ขึ้นเป็นองค์กรอิสระเช่นเดียวกับคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(เรกกูเลเตอร์)

ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความสะดวกและต่อเนื่องในการบริหารจัดการโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ซึ่ง สพน.ต้องส่งรายงานผลการศึกษาความเป็นไปได้ในการก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาตัดสินใจในเดือน ธ.ค.นี้ว่าจะให้มีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในประเทศไทยหรือไม่ หาก ครม.มีมติไม่ให้ก่อสร้างก็จะต้องนำโรงไฟฟ้าที่ใช้ถ่านหินและก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงเข้ามาเสริมในระบบแทน

อย่างไรก็ดี คณะกรรมการเพื่อเตรียมการศึกษาความเหมาะสมการผลิตไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ คาดว่าจะสามารถสรุปรายงานผลการศึกษาการก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในวันที่ 4 มิ.ย.นี้ โดยบริษัท Burns and Roe Asia ที่ปรึกษาเบื้องต้นได้สรุปพื้นที่ก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ 5 แห่งแล้ว คือ พื้นที่ใน จ.นครศรีธรรมราช 1 แห่ง, ชุมพร 1 แห่ง, นครสวรรค์ 1 แห่ง และสุราษฎร์ธานี 2 แห่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ