กลุ่มจี20 เตรียมถกประเด็นหนี้สินยุโรป-วิกฤตธนาคารสุดสัปดาห์นี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 2, 2010 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารจากกลุ่มจี20 จะประชุมร่วมกันในวันศุกร์และเสาร์นี้ที่ประเทศเกาหลีใต้ เพื่อพูดคุยถึงมาตรการลดความตึงเครียดในตลาดการเงินโลกอันเป็นผลมาจากวิกฤตหนี้สินในยุโรป รวมถึงเรื่องวิกฤตการธนาคาร

โดยตัวแทนจากสหภาพยุโรปน่าจะถูกขอให้อธิบายเรื่องมาตรการให้ความช่วยเหลือกรีซ ซึ่งวิกฤตหนี้สินกรีซทำให้หลายประเทศในกลุ่มจี20 ตระหนักถึงความสำคัญของการลดตัวเลขขาดดุลงบประมาณ

สำหรับเรื่องวิกฤตการธนาคารนั้น คาดว่ารัฐมนตรีคลังกลุ่มจี20 น่าจะถกกันเรื่องการใช้ระบบภาษีโลกสำหรับธนาคารต่างๆ และบังคับให้สถาบันการเงินต้องแบกรับต้นทุนเงินที่ได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาลในอนาคต แม้ว่าประเทศสมาชิกจะยังมีความเห็นต่างกันในเรื่องนี้ก็ตาม

ขณะเดียวกันหลายฝ่ายคาดการณ์ว่ากลุ่มรัฐมนตรีคลังน่าจะยืนยันว่าเศรษฐกิจโลกกำลังฟื้นตัวโดยได้รับแรงหนุนหลักจากการฟื้นตัวของประเทศกำลังพัฒนาขนาดใหญ่อย่างจีน แต่การฟื้นตัวของแต่ละประเทศจะมีความแตกต่างกันไป และต้องมีการใช้มาตรการพิเศษต่างๆ ต่อไปจนกว่าภาคเอกชนจะเป็นกลไกหลักที่ช่วยให้เศรษฐกิจฟื้นตัว

นอกจากนั้นคาดว่ากลุ่มจี20 น่าจะพูดถึงความเป็นไปได้ที่จีนอาจปล่อยให้เงินหยวนแข็งค่า แต่ยังไม่แน่ใจว่าจะมีการพูดคุยเรื่องการร่วงลงของเงินยูโรเมื่อเทียบเงินดอลลาร์สหรัฐและเงินเยนหรือไม่

การประชุมจี20 ที่เมืองปูซาน เกาหลีใต้ จะเป็นการวางรากฐานสำหรับการประชุมจี20 ที่เมืองโทรอนโต แคนาดา ในช่วงปลายเดือนนี้

ทั้งนี้ สมาชิกกลุ่มจี20 ประกอบด้วย อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล อังกฤษ แคนาดา จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี อินเดีย อินโดนีเซีย อิตาลี ญี่ปุ่น เม็กซิโก รัสเซีย ซาอุดิอาระเบีย แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ ตุรกี สหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรป สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ