China Todayข่าวธุรกิจน้ำมัน ก๊าซ และปิโตรเคมีจีนประจำวันที่ 2 มิถุนายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 2, 2010 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า การทดสอบเรียกเก็บภาษีทรัพยากรตามมูลค่า (ad valorem resource tax) ในอัตรา 5% จะเริ่มขึ้นในเมืองซินเจียง ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.2553 เป็นต้นไป

รัฐบาลจีนได้ตกลงที่จะดำเนินการปฏิรูปภาษีทรัพยากรดังกล่าวในเมืองซินเจียง หลังจากการประชุมสุดยอดที่เมืองซินเจียงสิ้นสุดลงในช่วงกลางเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา

-- บริษัท ปิโตรไชน่า ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันและก๊าซรายใหญ่สุดของจีน ได้ลงนามในสัญญาการแลกเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ระยะเวลา 3 ปี (PSC) กับบริษัท แอร์โรว เอนเนอร์จี ของออสเตรเลีย โดยสัญญาดังกล่าวระถึงการร่วมสำรวจและพัฒนาล่อน้ำมันที่อ่าวจุงการ์ตะวันออก ซึ่งตั้งอยู่ในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์

หนังสือพิมพ์อัพสตรีมของนอร์เวย์รายงานว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะต้องยื่นต่อรัฐบาลจีนเพื่อขอการอนุมัติ และแอร์โรว์ เอนเนอร์จี จะเป็นผู้ดำเนินการสำรวจและพัฒนาที่บ่อน้ำมันแห่งนี้

-- ไชน่า ปิโตรเคมิคอล คอร์ปอเรชั่น (ซิโนเปค กรุ๊ป) ออกแถลงการณ์ผ่านเว็บไซท์ในวันนี้ว่า ซิโนเปคพยายามเข้าซื้อโครงการก๊าซธรรมชาติที่มีกำลังการผลิต 2.5 พันล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อให้สอดคล้องกับแผนพัฒนาระยะ 5 ปีที่กำหนดขึ้นเมื่อปีที่แล้ว

แถลงการณ์ระบุว่า ซิโนเปค กรุ๊ป ได้เข้าไปมีส่วนร่วมในโครงการสำรวจและพัฒนาน้ำมันและก๊าซที่เมืองชานซี กุ้ยโจว และอานฮุย โดยบริษัทมีเป้าหมายหลักคือการครอบครองแหล่งสำรองก๊าซมีเทนในเหมืองถ่านหิน (coal-bed methane - CMB) และหินก๊าซ (shale gas)

-- ดาวโจนส์ นิวส์ไวร์ รายงานว่า ไชน่า เนชันแนล ออฟชอร์ ออยล์ คอร์ปอเรชัน (CNOOC) ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันและก๊าซนอกชายฝั่งรายใหญ่สุดของจีน ได้รับอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการพิจารณาการลงทุนต่างชาติของออสเตรเลีย (FIRB) ให้เขาไปลงทุนในโรงงานอาร์กคารินกา ซึ่งเป็นโรงงานแปรรูปถ่านหินเป็นพลังงานเหลวที่ตั้งอยู่ในรัฐเซาท์ออสเตรเลีย

รายงานระบุว่า CNOOC เตรียมดำเนินการศึกษาความเป็นไปได้ในการสร้างโรงงานผลิตน้ำมันกลั่นขนาด 10 ล้านบาร์เรล/ปี และจะดำเนินการทันทีหลังจากการเข้าซื้อหุ้น 51% ในโครงการดังกล่าวเสร็จสิ้นลง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ